ประจวบคีรีขันธ์-ป้าวัย 72ต้องเลี้ยงน้องสาวพิการเผยเคยไปทำบัตรประชารัฐแต่ถูกปฏิเสธ

ประจวบคีรีขันธ์-ป้าวัย 72ต้องเลี้ยงน้องสาวพิการเผยเคยไปทำบัตรประชารัฐแต่ถูกปฏิเสธ

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

     ป้าวัย 72ต้องเลี้ยงน้องสาวพิการ มีแค่เงินสูงอายุและคนพิการใช้จ่าย เผยเคยไปทำบัตรประชารัฐ3ครั้งแต่ถูกปฏิเสธ

       วันที่ 16 กันยายน 2562 พระราชรัตนวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ เจ้าอาวาสวัดกุยบุรี ได้ส่งพระปลัดเทิดศักดิ์ อติธมฺโม พระมหาสุทธิศักดิ์ และพระครูสังฆรักษ์อภิชาต ปภากโร เข้าให้การช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยยากไร้ ตามโครงการพระโพธิสัตว์ ที่บ้านหนองตลาด ม.8 ต.กุยเหนือ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
       โดยบ้านหลังดังกล่าวเป็นของ นางหวั่น ช่างเพียร อายุ 72 ปี ซึ่งอยู่ตามลำพังกับน้องสาวที่พิการเดิน-พูดไม่ได้มาแต่กำเนิด โดยน้องสาวชื่อ น.ส.ลูกชิ้น นพประเสริฐ อายุ 49 ปี เป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว และพูดไม่ได้ โดยนางหวั่นผู้เป็นพี่สาวต้องคอยหาข้าวและน้ำมาให้ โดยน.ส.ลูกชิ้นสามารถกินได้เอง ส่วนเรื่องการขับถ่ายนั้น ทางนางหวั่น ได้นำโถส้วมมาติดตั้งไว้ใกล้กับที่นอนของ น.ส.ลูกชิ้น โดยน.ส.ลูกชิ้นจะสามารถคลานมาขับถ่ายได้เอง
         ทางด้านพระปลัดเทิดศักดิ์และคณะได้นำข้าวสาร-อาหารแห้ง และเงินสดจำนวนหนึ่งให้ไว้กับนางหวั่นเพื่อไว้ใช้พร้อมทั้งสอบถามถึงความเป็นอยู่นางหวั่นจึงเล่าว่า ตนเองอยู่กับน้องสาวตามลำพัง ส่วนลูกก็แยกไปมีครอบครัวหมดแล้ว ทุกวันนี้มีรายได้จากเงินสูงอายุ ของตนจำนวน 700 บาท และเงินผู้พิการของน้องสาว 800 บาท รวมเป็นเงิน 1500 บาท ซึ่งเงินดังกล่าว ตนเองต้องพยายามเจียดเงินใช้ให้พอเดือน ซึ่งบางเดือนก็ไม่พอใช้ ต้องไปซื้อเงินเชื่อจากร้านค้ามา เมื่อเงินออกจึงนำไปจ่าย หรือบางครั้งลูกก็ส่งเงินมาช่วยบ้าง ก็พออยู่กันไปได้
           นางหวั่นเล่าต่อว่า ตนเองเคยไปขอทำบัตรประชารัฐกับทาง ธกส.มาถึง 3 ครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการอนุมัติ โดยเจ้าหน้าที่ได้บอกมาว่า ตนเองมีบ้าน มีที่อยู่ 1 ไร่แล้ว ไม่สามารถทำได้ ก็คิดว่าคงทำไม่ได้แล้วจึงไม่ได้ไปติดตามอีก โดยเมื่อไม่กี่วันมานี้ ทางด้านนายอำเภอกุยบุรีได้เข้ามาเยี่ยมเยียนตนกับน้องสาว ก็ได้บอกเรื่องนี้ไป ซึ่งก็ยังไม่มีการตอบรับใดๆ จึงได้แต่รอว่าจะมีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยอีกหรือไม่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!