ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านเดือดร้อน ท่อส่งน้ำไม่สามารถใช้การได้

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านเดือดร้อน ท่อส่งน้ำไม่สามารถใช้การได้

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

สส.ลงพื้นที่พบชาวบ้านเดือดร้อน ท่อส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำถึง 3 ลูก ไม่สามารถใช้การได้มานานนับ 10 ปี

         วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายดิเรก จอมทอง คณะทำงานพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบชาวบ้านย่านซื่อ ม.9 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ เพื่อรับทราบปัญหาท่อส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำในหมู่บ้านที่มีถึง 3 อ่างใช้การไม่ได้
         ซึ่งทางด้านนายพระเทพและคณะทำงานจากพรรคเพื่อไทย ได้เข้ารับฟังปัญหาจากชาวบ้านที่มารวมกันอยู่ที่ ศาลาหมู่บ้าน มีชาวบ้านได้ส่งมอบเอกสารหลักฐานต่างๆซึ่งเป็นปัญหาของชาวบ้าน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องท่อส่งน้ำจาก 3 อ่างเก็บน้ำในหมู่บ้านพังเสียหายไม่สามารถใช้การได้มากว่า 10 ปี
         จากนั้นคณะของนายพรเทพ ได้เดินทางไปยัง อ่างเก็บน้ำคลองอ้ายแดง พบว่ามีปริมาณน้ำในอ่างพร้อมที่จะให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำอย่างสะดวกสบาย แต่ติดขัดที่ท่อส่งน้ำที่วางไปตามพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน เกิดพังเสียหายหลังจากที่สร้างอ่างเมื่อปี พ.ศ. 2547เสร็จได้ 1 ปี ท่อส่งน้ำก็ใช้การไม่ได้ นอกจากนี้อ่างเก็บน้ำย่านซื่อ ซึ่งเป็นอีกลูกหนึ่งก็มีปริมาณน้ำในอ่าง แต่ประสบปัญหาท่อส่งน้ำพังมานานนับ 10 ปี เช่นเดียวกัน
          นอกจากนี้แล้วชาวบ้านยังได้พาคณะไปดูอ่างเก็บน้ำหุบเฉลา ซึ่งเป็นของกรมชลประทาน เป็นอ่างเก็บน้ำที่สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2560 ด้วยงบประมาณ กว่า 30 ล้านบาท โดยอ่างดังกล่าวก็มีการวางท่อส่งน้ำไปยังหมู่บ้านเช่นเดียวกัน ซึ่งชาวบ้านที่มาร่วมตรวจสอบให้ข้อมูลว่า หลังจากที่สร้างอ่างนี้เสร็จ ก็มีฝนใหญ่น้ำป่าไหลมาจนล้น แต่ว่าหลังจากนั้นเพียงไม่ถึง 10 วัน น้ำที่อยู่เหนืออ่างก็ซึมหายไปในพื้นดินจนหมด จากนั้นก็ยังไม่มีน้ำอีกเลยจนกระทั่งบัดนี้
ทางด้านนายพรเทพ กล่าวว่าจากที่ได้มารับฟังปัญหาของชาวบ้านในวันนี้ ทราบว่าอ่างเก็บน้ำจำนวน 3 อ่าง ในหมู่บ้านย่านซื่อ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักชลประทานที่ 14 จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีปัญหาในเรื่องของระบบการส่งน้ำ ก็จะนำเรื่องดังกล่าวไปแจ้งกับทางชลประทานจังหวัดฯ ว่าเมื่ออ่างเก็บน้ำไม่สามารถใช้งานได้ ทางชลประทานจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!