ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบางสะพานข้องใจ ผู้รับเหมาขึ้นป้ายหยุดสร้างตึกผู้ป่วยนอก

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบางสะพานข้องใจ ผู้รับเหมาขึ้นป้ายหยุดสร้างตึกผู้ป่วยนอก

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

         ชาวบางสะพานข้องใจผู้รับเหมาขึ้นป้ายหยุดสร้างตึกผู้ป่วยนอก 5 ชั้นนานกว่า 3 เดือนในโครงการเร่งด่วนแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก รพ .บางสะพาน

         วันที่ 31 สิงหาคม ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่า เพจเฟซบุ๊กคนรักบางสะพาน ที่มีสมาชิกว่า 8.5 หมื่นราย แชร์โพสต์แสดงความเห็นของผู้ใช้ชื่อ “ อนิรุธ นิลบรรพ์ “ กรณีโรงพยาบาลบางสะพานมีปัญหาขึ้นป้ายหยุดสร้างอาคารผู้ป่วยนอก- อุบัติเหตุ 5 ชั้น นานกว่า 3 เดือน ซึ่งอาคารดังกล่าวเป็นโครงการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโรงพยาบาลซ้ำซากในรอบ 15 ปี ระบุว่า ทุกครั้งที่เกิดอุทกภัยขึ้นใน อ.บางสะพาน โรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งตั้งอยู่ในที่ลุ่มต่ำไม่ไกลจากลำน้ำ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจ หน่วยงานราชการต่างทุ่มเทสรรพกำลังดูแลให้เสียหายน้อยที่สุด สื่อมวลชนทุกแขนงต่างเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใย สังคมต่างให้ความสนใจเพราะนี่คือสถานที่แห่งชีวิตและความหวังสำหรับพี่น้องประชาชนทุกผู้คน คือที่พึ่งพิงยามเจ็บไข้ได้ป่วยหรือคราวถึงเคราะห์ประสบเหตุเภทภัย ภาพโรงพยาบาลที่กำลังต่อสู้อย่างทุลักทุเลขณะเผชิญความเสียหายจากภัยพิบัติรายปี จึงสร้างความหดหู่ยามพบเห็นต่อสาธารณะชนทั่วไป
          “ เมื่อโรงพยาบาลได้รับอนุมัติงบประมาณให้ก่อสร้าง “อาคารผู้ป่วยนอก-อุบัติเหตุ” หลังใหม่ เป็นอาคาร 5 ชั้น มีการประมูลจัดจ้างตามแบบแปลนที่ผ่านการอนุมัติ มีผู้ชนะการประมูลได้เริ่มก่อสร้างตามสัญญาจ้างลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 ชาวบางสะพานต่างเฝ้ามองการเร่งรัดก่อสร้างที่คืบหน้าไปด้วยดีด้วยความอุ่นใจ เห็นได้ว่าพอโครงสร้างฐานรากแล้วเสร็จ แต่ละชั้นของอาคารก็ขึ้นโครงเป็นรูปเป็นร่างรุดหน้าอย่างต่อเนื่อง ภาพรวมที่ปรากฏจึงเหมือนจะแล้วเสร็จได้ทันการณ์ ก็คาดหวังกันไปอีกว่า พอน้ำใหญ่ไหลหลากมากในหน้ามรสุมปีนี้ อาจมีความสำเร็จโฉมใหม่ที่โรงพยาบาล และอาจไม่ต้องเห็นความทุลักทุเลสู้ภัยธรรมชาติเพื่อรักษาพื้นที่และโยกย้ายผู้ป่วยกันอย่างโกลาหลอีก”
            แต่แล้วก็เกิดคำถามขึ้น เป็นความสงสัยให้ไถ่ถามในกลุ่มชาวบ้านที่พบเห็น เมื่อมีป้ายใหญ่ตัวสีแดงประกาศติดรั้วก่อสร้างว่า “หยุด รอแก้ไขแบบและสัญญาจ้าง” เกิดความประหลาดใจต่อหลายคนในบางสะพานว่า เกิดอะไรกันขึ้น… ผู้รับเหมาสร้างได้ไม่ตามแบบหรือ หรือแบบที่ใช้ประมูลสร้างในตอนต้นถูกเก็บไว้ไม่เอามาทำตาม หรือแบบที่ใช้ประมูลใช้ไม่ได้ แล้วใครเซ็นให้ผ่านแล้วนำมาใช้ประมูล หรือใครตรงไหนทำอะไรอย่างไรให้แตกต่างไปจากสัญญาจ้าง หรือใครอยากจะได้อะไรทำให้ต้องระงับยับยั้งไว้ เหล่านี้ล้วนเป็นคำถามคาใจที่น่าจะมีคำตอบสู่สาธารณะมากกว่าป้ายประกาศที่น่าหงุดหงิดและชวนให้สงสัยว่า แล้วจะต้อง “รอแก้” กันไปอีกนานสักแค่ไหน
             แล้วอย่างนี้ เงินที่พี่ ตูน บอดี้สแลม วิ่งอาบเหงื่อวิ่งระดมเอาไว้ให้เป็นทุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยที่มาพึ่งพาคุณหมอในโรงพยาบาล จะถูกนำมาใช้ตามวัตถุประสงค์กันได้เมื่อไร เพราะเมื่อสถานที่รองรับการใช้งานยังไม่เรียบร้อยสักที จะซื้อของดีๆ มาขนหนีน้ำกันไปทำไม

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาคารดังกล่าวใช้งบประมาณก่อสร้าง 165.7 ล้านบาท สิ้นสุดสัญญาจ้างวันที่ 5 ตุลาคม 2562 สาเหตุที่หยุดก่อสร้างโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากมีการร้องเรียนว่ามีการก่อสร้างผิดแบบแปลน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ลงนามตรวจรับงานจ้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าโรงพยาบาลบางสะพานมีปัญหาความขัดแย้งภายในนานกว่า 10 ปี ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดมีการตั้งคณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาล เพื่อให้เข้าไปแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งโยกย้าย การจัดจัดจ้าง แต่ยังไม่มีข้อยุติ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!