ปทุมธานี-ภัยแล้งเริ่มแล้ว น้ำแห้งเกษตรกรเตรียมรับผลกระทบ

ปทุมธานี-ภัยแล้งเริ่มแล้ว น้ำแห้งเกษตรกรเตรียมรับผลกระทบ

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

 ภัยแล้งเริ่มแล้ว น้ำแห้งขอดเกษตรกรเตรียมรับผลกระทบ

          เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้สำรวจภัยแล้งที่อำเภอหนองเสือ พบว่าบริเวณคลองเก้าตลอดทั้งคลองมีน้ำแห้งขอด ชาวบ้านเดือดร้อนจากวิกฤตภัยแล้งคุกคามอย่างหนัก บางจุดเดินข้ามฝั่งได้ ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่เริ่มเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำที่จะใช้หล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร
           จากการสอบถามนายทวี อ่อนแย้ม กำนันหมู่ 1 ตำบลบึงบอน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ปลูกข้าว 40 ไร่ กล้วย 25 ไร่ และเลี้ยงปลาดุกและปลาเกล็ด 100 ไร่ สภาพน้ำภายในคลองเก้าขณะนี้แย่ที่สุด สังเกตได้ว่าปีนี้น้ำจะแล้งเร็วกว่าปีที่ผ่านมา โดยปีที่ผ่านมานั้นน้ำจะแล้งช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ แต่ปีนี้เดือนพฤศจิกายนก็เริ่มแล้งแล้ว โดยธรรมชาติแล้วน้ำจะมาได้จากคลองระพีพัฒน์และคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ซึ่งทั้ง 2 คลองน้ำน้อยจึงไหลเข้าคลองเก้าไม่ได้ ช่วงเช้าระดับน้ำจะสูงขึ้นหน่อย และช่วงสายๆ เกษตรกรต่างตั้งเครื่องสูบน้ำ น้ำภายในคลองก็จะแห้งอย่างที่เห็น ก็หนักใจแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรกับสภาพแบบนี้
            ด้านนายเทียน คล้ายนุช อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลบึงบอน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ปลูกปาล์ม 30 ไร่ เคยได้ไปรวมประชุมกับเจ้าหน้าที่ชลประทาน เขาก็พูดว่าน้ำในเขื่อนไม่มี เราซึ่งเป็นเกษตรกรได้เพียงแต่ฟัง ก็สงสัยว่าเมื่อมีน้ำในเขื่อนแล้วทำไมไม่เก็บไว้ สภาพน้ำภายในคลองเก้าน้ำได้เริ่มลดระดับจะแห้งขอดแบบนี้มา 2 อาทิตย์แล้ว ปีนี้เมื่อวันลอยกระทงชาวบ้านต่างบ่นว่า งานประเพณีไทยแท้ๆ น้ำกลับไม่มีลอยกระทง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!