ปทุมธานี-ผวจ.ชวนเที่ยวทุ่งนามอญ สวนเกษตรแห่งใหม่เชิงวิถีไทยมอญเพิ่มรายได้ให้ชุมชน

ปทุมธานี-ผวจ.ชวนเที่ยวทุ่งนามอญ สวนเกษตรแห่งใหม่เชิงวิถีไทยมอญเพิ่มรายได้ให้ชุมชน

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

ผวจ.ชวนเที่ยวทุ่งนามอญ สวนเกษตรแห่งใหม่เชิงวิถีไทยมอญเพิ่มรายได้ให้ชุมชน

       เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายธรา สุโพธิ์เงิน นายอำเภอลาดหลุมแก้ว นางธัณย์จิรา องอาจอุดมรัตน์ เป็นประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง วิถีมอญ และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวลาดหลุมแก้ว ร่วมเปิดโครงการพัฒนาการการท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี กิจกรรมเสริมสร้างอัตลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวประเพณีและวัฒนธรรมไทย-มอญ ที่ทุ่งนามอญ ตำบลคูขวาง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี


       บรรยากาศพิธีเปิดโครงการพัฒนาการการท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี กิจกรรมเสริมสร้างอัตลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวประเพณีและวัฒนธรรมไทย-มอญ มีการแสดงจากเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อทอง จากนั้นเดินชมแปลงนาท่ามกลางธรรมชาติ มีสะพานไม้อันมีความยาว 150 เมตร มีแปลงนาข้าว แปลงผักสวนครัว และเลี้ยงสัตว์ บนพื้นที่ 12 ไร่ เป็นเกษตรแบบผสมผสานที่เรียกว่า การทำเกษตรเชิงนวัตวิถี เป็นระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม มีนางธัณย์จิรา องอาจอุดมรัตน์ เป็นประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง วิถีมอญ และเป็นผู้ก่อตั้ง ทุ่งนามอญ โดยประยุกต์กิจกรรมทางด้านเกษตรทั้งพืชผักสวนครัว ผลไม้ และสัตว์ ให้มาอยู่ในบริเวณเดียวกัน เพื่อให้เกิดการผสมกลมกลืนเกื้อกูลกันตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีสินค้าโอทอป สินค้าชุมชน และอาหารชาวมอญให้รับประทานกัน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิธีชีวิตของชาวมอญและเป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชน


          ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ตามที่จังหวัดปทุมธานีได้ให้ความสำคัญในการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ในท้องถิ่นเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวและการตลาดซึ่งจะส่งผลดีด้านเศรษฐกิจคือวิทย์ความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่อำเภอลาดหลุมแก้วและพื้นที่ใกล้เคียงได้อีกทางหนึ่งซึ่งจะต้องพัฒนาและยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดปทุมธานีโดยการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีเพิ่มมากขึ้นมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเสริมสร้างวัฒนธรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่และแตกต่างจากรูปแบบเดิมเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมที่สืบสานและตกทอดมาถึงยุคปัจจุบัน.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!