นครสวรรค์-มจร ส่งนิสิตลงพื้นที่เรียนร่วมกับปราชญ์ชุมชน สร้างผลงาน”พนมรอกโมเดล”

นครสวรรค์-มจร ส่งนิสิตลงพื้นที่เรียนร่วมกับปราชญ์ชุมชน สร้างผลงาน”พนมรอกโมเดล”

ภาพ/ข่าว:วสุกิจจ์ เหล่าอินทร์

รัฐศาสตร์ มจร วิทยาเขตนครสวรรค์ เชิงรุก สร้างงานวิชาการจากประสบการณ์ตรง ส่งนิสิตลงพื้นที่เรียนร่วมกับปราชญ์ชุมชน สร้างผลงาน”พนมรอกโมเดล”ถอดทอดบทเรียนส่งกลับไปยังชุมชน เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

                  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.ไพศาล สรรสรวิสุทธิ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขารัฐศาสตรมหาบัณฑิต (รม.) ผู้สอนรายวิชาสัมมนาปัญหาทางการเมืองการปกครองของไทย นิสิตสาขาวิชารัฐศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่3 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ ได้ให้นิสิตลงพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลพนมรอก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อร่วมเรียนรู้กระบวนการจัดการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศึกษากระบวนการบริหารจัดการท้องถิ่น และเรียนร่วมกับปราชญ์ชาวบ้านในการประกอบอาชีพ สร้างรายได้จากทรัพยากรในท้องถิ่นที่มีอยู่ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีนายเผด็จ สงวนวงศ์ พัฒนาชุมชน ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ อบต.พนมรอกบรรยายสรุปและพาศึกษาดูงาน กลุ่มแม่บ้านประกอบอาชีพทำหมีกรอบ กลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าส่องต่างประเทศ ซึ่งนิสิตได้เรียนรู้สอบถามจากปราชญ์ชาวบ้านโดยตรง โดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต อาจารย์ที่ปรึกษาร่วมคณะพานิสิตศึกษาดูงานครั้งนี้ด้วย


                  อย่างไรก็ตามการที่ทางคณะเลือก อบต.พนมรอกโดมเดล เนื่องจากเป็นการปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีลักษณะเฉพาะตัว ทั้งลักษณะทางกายภาพและในการดำรงชีวิตของชาวบ้าน เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ลุ่มตั้งอยู่ด้านท้ายของบึงบอระเพ็ด แต่ละปีจะต้องเผชิญน้ำท่วม น้ำแล้งสลับกันไป ชาวบ้านมีความหลากหลายในอาชีพ ทั้งการทำนา การทำประมง ทำอาหาร และตัดเย็บเสื้อผ้าส่งนอก ชุมชนแห่งนี้ยังมีแหล่งประวัติศาสตร์เก่าแก่จำนวนมาก และเป็นที่ตั้งดั้งเดิมของอำเภอท่าตะโก สมัยรัชกาลที่ 3 พ.ศ.2374 ซึ่งนิสิตจะรวบรวมข้อมูลจากการลงพื้นที่นำมาถอดบทเรียนเพื่อบูรณาการกับแนวคิดทฤษฎีในชั้นเรียน และจะได้นำกลับไปถ่ายทอดทางวิชาการกับชาวบ้าน เพื่อให้ชุมชนพื้นที่สามารถนำไปใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!