นครสวรรค์-ผปค.พานักเรียนกว่า 1,200 คน แห่สอบชั้น ม. 1 เข้าโครงการโอลิมปิก รร.นครสวรรค์

นครสวรรค์-ผปค.พานักเรียนกว่า 1,200 คน แห่สอบชั้น ม. 1 เข้าโครงการโอลิมปิก รร.นครสวรรค์

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

 ผปค.พานักเรียนกว่า 1,200 คน แห่สอบชั้น ม. 1 เข้าโครงการโอลิมปิก รร.นครสวรรค์ ทั้งรถ ทั้งคน แน่น สอบ 5 วิชา คัดเรียงคะแนนไว้เพียง 180 คน

         เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 มีนาคมนี้ที่ รร.นครสวรรค์ นายพันศักดิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนนครสวรรค์ กล่าวต้อนรับและทักทายผู้ปกครองนักเรียนจำนวนกว่าพันคนและนักเรียนอีก 1,249 คน ที่เดินทางมาสอบคัดเลือกเข้าเรียนชั้น ม.1 ในโครงการดาวรุ่งมุ่งโอลิมปิก ทำเอาพื้นที่บนถนนมาตุลีแน่นขนัดไปด้วยรถยนต์ของผู้ปกครอง และภายในโรงเรียนนครสวรรค์อัดแน่นไปด้วยรถจักรยานยนต์หลายร้อยคัน ที่ผู้ปกครองพานักเรียนมาสอบคัดเลือก โดยนางธิชาพร ยอดกัณหา รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการชี้แจงถึงวิธีการสอบ กฎระเบียบการเข้าสอบและการประกาศผล ซึ่งมีห้องสอบทั้งสิ้น 36 ห้องสอบ มีคณะครูนับร้อยคนมาทำการควบคุมกำกับการสอบห้องสอบ ละ 2 คน และการเข้าเรียนจะใช้การสอบคัดเลือกทั้งหมด ไม่มีการรับเด็กฝากแต่อย่างใด

          ในการสอบ ภาคเช้า เป็นการสอบวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ส่วนภาคบ่ายเป็นการสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ภาไทยและสังคมศึกษา โดยในการสอบมุ่งเน้นที่วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ที่ใช้เวลาสอบวิชาละ 90 นาที และมีคะแนน 100 คะแนน ส่วนวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคม ใช้เวลาสอบวิชาละ 50 นาที มีคะแนนวิชาละ 50 คะแนน ซึ่งจากผู้สมัครเข้าสอบทั้งหมด 1,249 คน จะคัดเลือกผู้เข้าสอบเรียงตามคะแนนไว้เพียง 180 คน ตามที่ สพฐ.กำหนดคือรับได้เพียง 5 ห้องเรียน นักเรียนห้องเรียนละ 36 คน


         ซึ่งบรรยากาศการสอบเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งผู้ปกครองและนักเรียนต่างก็เตรียมตัว เตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ นักเรียนหลายคนมีการเตรียมตัวล่วงหน้ามานานหลายปี ด้วยการไปเรียนพิเศษ ไปติวกับครูที่มีชื่อเสียงมาก่อน บางคนเตรียมตัวตั้งแต่ชั้น ป.4 สำหรับนักเรียนที่สมัครเข้าสอบในครั้งนี้มีจำนวนมากที่เดินทางมาจากหลายจังหวัดที่อยู่รอบๆนครสวรรค์ เช่น อุทัยธานี ชัยนาท พิจิตร กำแพงเพชร ทั้งนี้ผู้ปกครองต่างก็มีความคาดหวังที่จะให้บุตรหลานได้เข้ามาเรียนที่โรงเรียนนครสวรรค์เพราะในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมานักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง สามารถสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในคณะที่มีชื่อเสียงและมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงจำนวนนับเกินกว่าพันที่นั่ง จากจำนวนนักเรียนชั้น ม.6 ที่มีประมาณ 670 คน เพราะนักเรียนหลายคนสามารถสอบได้หลายที่นั่ง ในหลายมหาวิทยาลัย คิดเป็นจำนวนนักเรียนเกือบ 100% ที่เข้าศึกษาต่อได้ในระดับอุดมศึกษา

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!