นครสวรรค์-ครบรอบ 16 ปี วันมรณภาพหลวงพ่อสมควร

นครสวรรค์-ครบรอบ 16 ปี วันมรณภาพหลวงพ่อสมควร

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

        วัดศรีสวรรค์สังฆาราม หรือวัดถือน้ำ กำหนดจัดงานทำบุญครบรอบ 16 ปี วันมรณภาพของพระครูนิมิตนวกรรม หรือหลวงพ่อสมควร วิชฺชาวิสาโล อดีตเจ้าอาวาส วันที่ 3 ตุลาคม

          พระครูนิสิต สุคนธศีล(ณรงค์ คฺนธสีโล) เจ้าอาวาสวัดศรสวรรค์สังฆาราม หรือวัดถือน้ำ เปิดเผยว่า คณะกรรมการวัดถือน้ำและคณะศิษย์พระครูนิมิตนวกรรม หรือหลวงพ่อสมควร วิชฺชาวิสาโล กำหนดทำบุญคล้ายวันมรณภาพครบรอบ 16 ปี พระครูนิมิตนวกรรม(สมควร วิชฺชาวิสาโล) อดีตเจ้าอาวาสวัดถือน้ำ และร่วมพิธีบูรพาจริยานุสรณ์(ไหว้ครู) ประจำปี 2562 ณ วัดศรีสวรรค์สังฆาราม ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ในวันที่ 3 ตุลาคม 2562 เริ่มพิธีเวลา 09.19 น. พิธีบูรพาจริยานุสรณ์(ไหว้ครู) เวลา 10.29 น.พระสงฆ์ทรงสมณศํกดิ์สวดพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ กรวดน้ำ รับพร เป็นเสร็จพิธี ในพิธีมีท่านเจ้าคุณพระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานสงฆ์ พลเอกสมหมาย วิชาวรณ์ อดีตเสนาธิการกองทัพบก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

          ทางคณะกรรมการวัดถือน้ำ ขอเรียนเชิญคณะศิษย์หลวงพ่อสมควรทุกท่านเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน ขอเชิญทุกท่านร่วมบูชาวัตถุมงคลของหลวงพ่อสมควรที่ทางวัดเก็บไว้ส่วนหนึ่งเพื่อหารายได้นำมาบูรณะวัดให้อยู่ในสภาพที่ดีกว่าเดิม เนื่องจากวัดถือน้ำประสบเหตุน้ำท่วม และประกอบกับทางวัดจะดำเนินการสร้างฌาปนสถานแบบไร้มลพิษให้เสร็จสิ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ญาติโยมในการประกอบพิธีศพ

           สำหรับวัดศรีสวรรค์สังฆาราม(ถือน้ำ) ตั้งอยู่ที่เลขที่ 144 บ้านถือน้ำ หมู่ 2 ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ สังกัดคณะมหานิกาย มีที่ดิน รวม 33 ไร่ 2 งาน 30 ตารางวา สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2350 เคยเป็นสถานที่ประกอบพิธีถือน้ำพระพิพัฒษ์สัตยาของทางราชการ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดศรีสวรรค์สังฆาราม แต่ชาวบ้านก็ยังเรียกชื่อว่าวัดถือน้ำ ภายในวัดมีศาสนสถานเก่าแก่หลายอย่างเช่น วิหารมหาอุด เคยใช้เป็นที่ประกอบพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา ทรงวิหารเป็นแบบศิลปะอู่ทอง วิหารถูกซ่อมแซมและเปลี่ยนเป็นทรงแบบศิลปะสุโขทัย ต่อมทางวัดสร้างอุโบสถขึ้นใหม่ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีฝังลูกนิมิต เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม 2519 นอกจากนี้ยังมีบุษบกสมัยรัชกาลที่ 5 และพระสยามเทวาธิราช หลวงพ่อสมควร เป็นเจ้าอาวาสลำดับที่ 5 ของวัด โดยลำดับเจ้าอาวาสเริ่มจาก พระอาจารย์ชื่น สิทธิสมาน พระอาจารย์พลัด พระอาจารย์จูพระครูสมุห์บุญชู อัปปมาทะ หลวงพ่อสมควร และพระครูนิสิตสุคนธศีล เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

             ประวัติย่อของหลวงพ่อสมควร หลวงพ่อสมควร เป็นพระนักฏิบัติและพัฒนาธรรม มีจิตเมตตาสูง รักสันโดษ เชี่ยวชาญด้านการวิปัสสนากรรมฐานและจิตศาสตร์ ท่านเป็นชาวเขมร เกิดที่บ้าน ต.ในเมือง อ.พระตะยอง จ.พระตะบอง กัมพูชา เป็นบุตรคนโตของพ่อเซ็นแน แม่สุพันธ์ สุริยประภา(เซิงหงก) บวชที่วัดลำดวน เมื่อปี พ.ศ. 2479 แล้วศึกษาธรรมและปฏิบัติกรรมฐาน รวมทั้งศึกษาเวทย์มนต์ ออกธุดงค์ไปสถานที่ต่างๆตามพระอาจารย์ทั้งพระสงฆ์และฆราวาส ปี พ.ศ. 2487 ท่านธุดงค์เข้ามาประเทศไทยทางอรัญประเทศ ผ่านปราจีนบุรี สระบุรี บุรีรัมย์ สุรินทร์

              หลังจากนั้นมาจำพรรษาที่วัดถือน้ำ แล้วออกเดินธุดงค์ไปทั่วประเทศไทย อยู่ตามป่า ตามเขา ตามถ้ำ บำเพ็ญเพียรสมาธิจนเกิดถูกเชื้อรากัดผิวหนังเป็นด่างขาว หลังจากนั้นท่านได้พัฒนาวัดและสร้างวัดหลายแห่ง เช่น วัดเขาพระยาพายเรือ วัดเขาปฐวี วัดเขาหินเทิน นอกจากนี้ท่านยังได้สร้างวัตถุมงคลที่เน้นมวลสารอันเป็นสิริมงคล พิธีกรรมอย่างถูกต้องตามแบบประเพณีโบราณ จนเป็นที่เสาะหาของประชาชนทั่วไป เช่น เหรียญโสฬส สมเด็จหน้าทอง เหรียญปืนไขว้ พระสยามเทวาธิราช พระกริ่ง ตะกรุด ผ้ายันต์ ที่มีประสบการณ์ต่างๆมากมาย ท่านมรณภาพในวันที่ 3 ตุลาคม พศ.2547 สิริอายุได้ 89 ปี 69 พรรษา นับเป็นพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ที่ควรแก่การสักการะกราบไหว้อีกรูปหนึ่งของเมืองนครสวรรค์

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!