นครศรีธรรมราช-ม.วลัยลักษณ์ เปิดโครงการ “เพาะกล้าพันธุ์ใหม่ในใจครู” ครั้งที่ 3

นครศรีธรรมราช-ม.วลัยลักษณ์ เปิดโครงการ “เพาะกล้าพันธุ์ใหม่ในใจครู” ครั้งที่ 3

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

 ม.วลัยลักษณ์ มหาวิทยาน้องใหม่ ขึ้นชั้นด้านศักยภาพคุณภาพ อันดับหนึ่งของภาคใต้

        เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 กันยายน 2562 ที่ ห้องประชุม มหาวิทยาลัย วลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย วลัยลักษณ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “เพาะกล้าพันธุ์ใหม่ในใจครู” ครั้งที่ 3 สำหรับครูแนะแนว ที่ทำการสอนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 172 คน ระหว่างวันที่ 18 – 20 กันยายน 2562 เพื่ออบรมด้านการคัดเลือก และสอบเข้าเรียนของนักเรียนที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ระบบ TCAS พร้อมแนะนำเชิญชวนให้ครูแนะแนวทั่วประเทศ ชมการพัฒนา ความก้าวหน้าของหมาวิทยาลัย แบบก้าวกระโดด โดยไม่ต้องรอระยะเวลา คิดได้ทำเลย
         ต่อมา ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธญวงศ์ ได้บรรยายพิเศษ เรื่อง “การนำองค์กรทางการศึกษา สู่ความสำเร็จ ในศตวรรษที่ 21” และว่า เป้าหมายสูงสุดขององค์กรการศึกษา การจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ ต้องมีสภาวิชาชีพ ปัจจุบันหลักสูตรหลายหลักสูตรยังไม่มีสภาวิชาชีพ นักศึกษาที่เรียนครบตามเกณฑ์ ครบหลักสูตร ก่อนจบต้องมีการสอบจบ เพื่อให้ผู้ปกครองมั่นใจ การันตีได้เลย จบจาก ม.วิลัยลักษณ์ ต้องคุณภาพ นักศึกษาที่ที่เรียนจบ แต่ละคนเก่งเฉพาะเรื่อง คนที่เก่งทุกเรื่องไม่ใช่คน มนุษย์จะเก่งเรื่องเดียว เก่งความรู้ เก่งทักษะ สำหรับครูต้องเก่งการสอน เก่งแล้วต้องมีทักษะการสอนด้วย ในอดีตครูที่จบใหม่เอาอะไรมาสอน ส่วนใหญ่มักจะบอกว่า จำมาจากอาจารย์ทึ่สอนมา สอนตามอาจารย์ การสอนลักษณะนี้หล้าหลังแล้ว การสอนที่ดี ต้องดูผลผลิตที่เกิดขึ้นกับเด็ก การสอนที่ดี สอนแล้วมีความสุข รักในการสอน มีความสุขในการพัฒนาวิชา ทำงานแบบมีหลักฐานปรากฏ การสอนอาจต้องมีกรอบมีแผนที่ชัดเจน แต่ถ้ามีลูกเล่น เชิญตามสบาย ถ้ากลัวเก่งภาษาอังกฤษไม่ต้องมาเรียน ม.วลัยลักษณ์
         ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการศึกษา คุณภาพผู้สอน หลักสูตร คุณภาพผู้เรียน ปัจจัยการนำองค์กรทางการศึกษาสู่ความสำเร็จ เช่นการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก 4.0 เช่น ปัญญาประดิษฐ์ศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ซุปเปอร์ปัญญาประดิษฐ์ มีปัญญาเหนือกว่ามนุษย์ ในทุกด้าน การสร้างหุ่นยนต์ ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนได้อัตโนมัติ เทคโนโลยีทางการเงิน บริการจ่ายเงิน กระเป๋าเงินออนไลน์ เงินสกุลดิจิตอล การสั่งการผ่านระบบอินเตอร์เน็ต การสเต็มเซลล์ การโคลนนิ่ง การตีพิมพ์ 3 มิติ การสร้างและผลิตวัสดุนำมาประยุกต์ สร้างผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของตลาด และการบริหารการเปลี่ยนแปลง
          เหตุผลที่ต้องมาเรียนที่ ม.วลัยลักษณ์ เพราะเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีอันดับ 1 ในภาคใต้ และจะติดอันดับโลกในอีก 5 ปี ทึ่สำคัญเมื่อเปลี่ยนแปลงแล้วรักษาให้ได้ มั่นคง คุณภาพ บัณฑิตทุกคนต้องสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพ และExit Exams แรกร้อยละ 90 ขึ้นไป ใช้ระบบ UKPSF ในการเรียนการสอนเพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ ด้านภาษา บัณฑิตที่สำเร็จการ ศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สามารถใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ ภาษาอังกฤษสำคัญ ฟังและใช้ภาษาอังกฤษได้ ภายใน 2 ปี จะต้องรู้คำศัพท์ 3,000 คำ ใช้บ่อยเข้าจะใช้ภาษาได้ ห้องเรียนเป็นห้องเรียนขนาดเล็กไม่เกิน 35 คน จะเชิญนักศึกษามาพูดคุย เรียน เล่น กิน นอน
           การเรียนการสอนเชิงรุก ใช้เทคโนโลยี Smart Classroom เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนเชิงรุก มีห้องปฏิบัติการและสิ่งอำนวยความสะดวกทีมีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกจุด มีโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มีโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ที่ทันสมัย เป็มหาวิทยาลัย นานาชาติ มุ่งสูความเป็นนานาชาติ ด้านวิจัยและวารสารนานาชาติที่โดดเด่น
           สำหรับข่าวเด่น ของ ม.วลัยลักษณ์ มีผลงานตีพิมพ์ Physical Science ใน Nature Idex ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อยู่อันดับ 4 ของประเทศไทยนักศึกษาสถาปัตย์ ม.วลัยลักษณ์ ร่วมโชว์ผลงาน Bangkok gems &jewelry fair 2019 พร้อมรับเกียรติ จากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิณิชย์ ในขณะที่ม.วลัยลักษณ์ ตีพิมพ์ บทความวิจัยในฐานข้อมูล นานาชาติ กว่า 200 บทความ เป็นปีแรกในประวัติศาสตร์
           สำหรับประเทศที่น่าจับตาความก้าวหน้าในทุกๆ ด้านแบบก้าวกระโดด คือประเทศจีนในอีก 10 ปี จีนจะก้าวหน้ามากที่สุดในโลก อาจส่งผลกระทบกับประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทำใจไม่ได้ ประเทศจีนมีประชากร กว่า 1,300 ล้านคน เมื่อปี 1980 ประเทศจีนมีคนจน 90% ปี 2017 จีนมีคนจน เหลือ 1% และในปี 2021 จีนจะมีคนจน 0% ปัจจุบันเป็นยุคการเปลี่ยนแปลง อาชีพบางอาชีพอาจต้องปรับตัวสูง และให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง จึงจะอยู่ได้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!