นครพนม-ศิษย์เอกหลวงพ่อพูล-นำอุบาสกอุบาสิกา สวดถวายพระธาตุนคร-พระธาตุศรีคุณ

นครพนม-ศิษย์เอกหลวงพ่อพูล-นำอุบาสกอุบาสิกา สวดถวายพระธาตุนคร-พระธาตุศรีคุณ

ภาพ/ข่าว:ทีมข่าวเฉพาะกิจ

ศิษย์เอกหลวงพ่อพูล-นำอุบาสกอุบาสิกา สวดถวายพระธาตุนคร-พระธาตุศรีคุณ

               พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ ศิษย์เอกหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม เผยว่า ตามที่คณะสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์ ได้พร้อมใจกันจัดโครงการสวดมนต์ถวายเป็นพุทธบูชาทุกพระธาตุทั่วไทย และร่วมกันกระทำความดีด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์ โดยทั้งหมดเป็นคณะอุบาสกอุบาสิกาที่ศรัทธาเลื่อมใสในพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระมงคลสิทธิการ หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข สุดยอดพระอมตะเถราจารย์ ที่สำคัญโครงการดังกล่าวนี้เน้นวิถีปฏิบัติซึมซับบทสวดเจริญพระพุทธมนต์ เสริมสมาธิสติปัญญา ทั่วแดนดินถิ่นอีสาน สวดถวายพระมหาธาตุศักดิ์สิทธิ์ ถวายเป็นพุทธบูชา โดยเมื่อวานวันที่ 13 มีนาคม 2562 ได้ไปสวดที่พระธาตุเรณู อ.เรณูนคร และพระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม และสำหรับวันนี้วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2562 สวดที่พระธาตุนคร อ.เมือง จ.นครพนม จากนั้นช่วงเย็นไปสวดที่ พระธาตุศรีคุณ อ.นาแก จ.นครพนม กล่าวสำหรับพระธาตุนครนั้น เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันเสาร์ ประดิษฐานที่วัดมหาธาตุ ถ.สุนทรวิจิตร อ.เมือง บริเวณริมฝั่งโขง ภายในองค์ พระธาตุบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ เสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน สิ่งของบูชาพระธาตุ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ธูป 10 ดอก เทียน 2 เล่ม พระธาตุนคร มีลวดลายอันวิจิตรบรรจง ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่ละฐานมีรูปประตูอยู่ตรงกลางบนประตูเป็นรูปคล้ายบัวบาน ข้างประตู ทำเป็นลายเครือไม้ดอกไม้ผลรูปพระราชาทรงช้างทรงม้า ต่อจากฐานใหญ่ทั้งสองขึ้นไป มีลักษณะแหลมเรียวขึ้น ตอนกลางในด้านทั้ง 4 วิจิตรไปด้วยหมู่ดาวกระจาย สูงถัดขึ้นไปทำเป็นรูปตู้หนังสือ พระไตรปิฎก ต่อขึ้นไปอีก ทำเป็นรูปลักษณ์คล้ายกลีบบัวอีก ที่ยอดสุดก็คล้ายดอกบัวตูมต่อจากนี้จึงเป็นฉัตรทองแดงเหลืองเจ็ดชั้น ยอดฉัตรนี้มีลูกแก้วเจียระไน 1ดวงอยู่สูงสุดยอด ฐานมีกำแพงล้อมรอบ ทั้ง 4 ด้าน มีซุ้มประตูอยู่ตรงการทุกด้านเหนือซุ้มประตูมีรูปปั้นเทพนั่งขัดสมาธิประนมมือ ซึ่งเป็นเทพมเหศักดิ์พิทักษ์ พิทักษ์รักษาองค์พระธาตุ ที่มุมกำแพงมีเสาสูงขึ้นแล้วทำเป็นดอกบัวตูม บนยอดเสานอกกำแพง เป็นที่สำหรับ วางดอกไม้ธูปเทียนในคราวมีงานพิธีต่าง ๆ พระธาตุเจดีย์องค์นี้สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2465 และได้บรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุพร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำและเงินบรรจุผอบไม้จันทร์แดง ที่ได้มาจากพระธาตุเจดีย์องค์เดิมนั้นเอง หากใครมีโอกาสได้ไปเยือนจังหวัดนครพนม จึงไม่ควรพลาดที่จะไปกราบสักการะพระธาตุนครแห่งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว อธิษฐานจิตให้ดำรงชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท เร่งทำความดีเพื่อสะสมเป็นพลังบุญไว้แก่ตนเองในภายภาคหน้าสืบต่อไป



             พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนพระธาตุศรีคุณ อีกแห่งนี้ประดิษฐานอยู่ภายในวัดพระธาตุศรีคุณ ตั้งอยู่ ต.นาแก อ.นาแก จ.นครพนม เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดวันอังคาร พระธาตุศรีคุณเป็นที่กล่าวขานกันไว้ว่าผู้ที่ได้มานมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้มีศักดิ์ศรีทวีคูณ พระธาตุองค์นี้ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ.2340 และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2486-2490 พระธาตุศรีคุณ หรือที่ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าพระธาตุคุณ วัดธาตุศรีคุณเป็นวัดที่ไม่ใหญ่มากนัก มีเสนาสนะหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่สร้างแบบเรียบง่าย ข้างพระธาตุศรีคุณมีโบสถ์ สถานที่แห่งนี้เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง ลักษณะส่วนบนของพระธาตุคล้าย พระธาตุพนม ต่างกันตรงที่ชั้นที่ 1 มี 2 ตอน เป็นรูปสี่เหลี่ยม ประดับลวดลายปูนปั้น และชั้นที่ 2 สั้นกว่าพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระอรหันตธาตุของพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร พระอัครสาวกซ้ายขวาของพระพุทธเจ้า และพระสังกัจจายนะ ในการสักการะนั้น จะต้องประกอบไปด้วยเครื่องสักการะอันได้แก่ ธูป 8 ดอก เทียน 2 เล่ม พวงมาลัย ดอกไม้ ผ้าสีชมพู น้ำอบไทย ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวพอง


            พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากเสร็จพิธีสวดมนต์ถวายพระธาตุนครและพระธาตุศรีคุณแล้ว ทางคณะก็จะเดินทางต่อไปในวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2562 เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. ไปที่พระธาตุขามแก่น อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เวลา 17.00 น. พระธาตุแก่นนคร อ.เมือง จ.ขอนแก่น และพระธาตุภูเพ็ก อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.085-4156464, 061-7826462, 061-7826264 www.watpailom.org


CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!