นครปฐม-วัดไผ่ล้อม จัดงานประเพณี เถลิงศกมหาสงกรานต์

นครปฐม-วัดไผ่ล้อม จัดงานประเพณี เถลิงศกมหาสงกรานต์

ภาพ/ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดนคปฐม

วัดไผ่ล้อม จัดงานประเพณี เถลิงศกมหาสงกรานต์ อุดมมงคลโชคลาภ
สรงน้ำพระประจำวันเกิด รูปเหมือนหลวงพ่อพูล วันที่ 13-16 เม.ย.62

           พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เผยว่า ประกาศสงกรานต์ ปี 2562 จุลศักราช 1381 ปีกุน เอกศก จันทรคติ ปกติมาส ปกติวาร สุริยคติเป็น ปกติสุรทิน วันมหาสงกรานต์ วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน เวลา 15 นาฬิกา 14 นาที 24 วินาที จันทรคติ ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือนห้า(๕) ปีกุน นางสงกรานต์ปี 2562 นามว่า นางทุงสะเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกทับทิม อาภรณ์แก้วปัทมราช (ทับทิม) ภักษาหารอุทุมพร (ผลมะเดื่อ) หัตถ์ขวาทรงจักร หัตถ์ซ้ายทรงสังข์ เสด็จนั่ง มาเหนือหลังครุฑ เป็นพาหนะ เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปี 2562 นี้ พฤหัสบดี เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 500 ห่า ตกในเขาจักรวาล 200 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 150 ห่า ตกในมหาสมุทร 100 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 50 ห่า เกณฑ์ธาราธิคุณ ชื่อ ปฐวี (ธาตุดิน) น้ำอุดมสมบูรณ์ดี เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีกุน นาคราชให้น้ำ 5 ตัว ทำนายว่า ฝนต้นปีงาม กลางปีน้อย แต่ปลายปีมากแล ฯ เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแล ฯ วันเถลิงศก ตรงกับ วันอังคารที่ 16 เมษายน เวลา 19 นาฬิกา 12 นาที 0 วินาที จันทรคติ ตรงกับ วันอังคาร ขึ้น ๑๒ ค่ำ เดือนห้า (๕) ปีกุน

            พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน กล่าวอีกว่า เถลิงศกมหาสงกรานต์ปีใหม่ไทย หรือที่ชาวไทยเรียกขานกันว่า วันมหาสงกรานต์ นั้น นับเป็นช่วงที่ดีที่สุดของคนไทยทุกชนชั้น และนับเป็นวันแห่งความสุขที่คนไทยทั้งประเทศมีโอกาสร่วมกันเฉลิมฉลองเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ที่สำคัญปีนี้ ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2562 ต้องถือว่าเป็นฤกษ์พิเศษอย่างแท้จริงในทางโหราศาสตร์ประกาศไว้อย่างชัดเจนว่า เป็นช่วงที่มีพลังมากที่สุด ฉะนั้นในโอกาสดังกล่าวนี้จึงขอเชิญญาติโยมร่วมบุญใหญ่สืบสานวัฒนธรรมประเพณี เถลิงศกมหาสงกรานต์ อุดมมงคลโชคลาภ สรงน้ำพระประจำวันเกิด รูปเหมือนหลวงพ่อพูล เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบต่อไป

             พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน กล่าวต่ออีกว่า ประเพณีรดน้ำ เป็นการใช้น้ำเป็นตัวแทน เพื่อความชุ่มชื่น และขอพรจาก บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย รวมทั้งแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้และเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน ได้แก่ การร่วมกันทำบุญให้ทาน เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การเล่นสาดน้ำเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงร่วมกัน นอกจากนี้ ยังสร้างความรู้สึกผูก พันกลมเกลียวต่อบุคคลในสังคมเดียวกัน และสร้างความรู้สึกหวงแหนในสาธารณสมบัติของสังคม และสิ่งแวดล้อมโดยการช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน วัดวาอาราม ตลอดจนอาคารสถานที่สถานที่ต่างๆซึ่งในห้วงเทศกาลวันมหาสงกรานต์ ปีนี้ ถือเป็นห้วงแห่งการเริ่มต้นชีวิต เริ่มทำความดีด้วยความจริงใจ เพื่อสิ่งใหม่ๆจะได้เข้ามาในชีวิตมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เฮงตลอดปี ดีตลอดไปอย่างแท้จริง สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม โทร.085-4156464, 061-7826462, 061-7826264 www.watpailom.org

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!