นครปฐม-จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ คูคลอง ฟื้นฟูสายน้ำแห่งประวัติศาสตร์

นครปฐม-จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ คูคลอง ฟื้นฟูสายน้ำแห่งประวัติศาสตร์

เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ

ภาพ/ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

     นครปฐมจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาลำน้ำ คูคลอง ฟื้นฟูสายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ คลองสามบาท เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ   

         ที่บริเวณหน้าอาคารสถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม นายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานจัดกิจกรรม จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ คูคลอง ฟื้นฟูสายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ คลองสามบาท” เชื่อมความสัมพันธ์อำเภอสามพรานและอำเภอพุทธมณฑล เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ อีกทั้งเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยและทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ และทรงมีพระราชปณิธานแน่วแน่ ที่จะทำให้ประเทศชาติผาสุกร่มเย็น ดังพระปฐมบรมราชโองการ ความว่า เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรต่อไป
      สำหรับประวัติความเป็นมาของคลองสามบาท ในสมัยก่อนประชาชนในหมู่บ้านไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภค บริโภค  รวมถึงทำการเกษตร ชาวบ้านจึงเห็นว่า น่าจะมีการขุดลอกคลอง จึงปรึกษาผู้ใหญ่บ้าน ให้มีการประชาคมชาวบ้านเพื่อปรึกษาและทำการจ้างบุคลากรในการขุดลอกคลอง โดยมีอัตราค่าจ้างในการขุดลอก ตารางวาละ 3 บาท เมื่อแล้วเสร็จ ชาวบ้านจึงตั้งชื่อว่า คลองสามบาท จนถึงปัจจุบัน 
     ในส่วนของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การจำกัดผักตบชวาและวัชพืช ปรับปรุงภูมิทัศน์คลองสามบาททั้งสองฝั่ง อีกทั้งมีการลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความสะอาดและพัฒนาภูมิทัศน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ในการน้อมนำแนวพระราชดำริมาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!