นครปฐม​-ขอแสดงความอาลัย​งานพิธีพระราชทาน​เพลิง​ศพคุณ​แม่​จันทร์​ ศิริรัตน์​

นครปฐม​-ขอแสดงความอาลัย​งานพิธีพระราชทาน​เพลิง​ศพคุณ​แม่​จันทร์​ ศิริรัตน์​

ภาพ/ข่าว:คัคเนศวร์ พรอัศวโยธิน

          ร้อยตรี พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณแม่จันทร์(แอ้ว) ศิริรัตน์(สกุลเดิมจุคำ) เป็นกรณีพิเศษ ในวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2562 เวลา 15.00 น. ณ เมรุวัดใหม่ปิ่นเกลียว ตำบลนครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

ประวัติคุณแม่จันทร์(แอ้ว) ศิริรัตน์(จูคำ)

คุณแม่จันทร์ ศิริรัตน์ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2481 เป็นหลานคนที่ 3 ของหลวงตาทวด พระอธิการพูน เกสโร(สกุลเดิมด้วงเดช) อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่ปิ่นเกลียว(มรณะภาพแล้ว) และเป็นบุตรคนที่ 3 ของนางคง – นายสงค์ จุคำ(ถึงแก่กรรม) มีพี่น้องรวม 4 คน คือ

1. สิบเอก สด(ตาสด) จูคำ (ถึงแก่กรรม) 2. นายประสิทธิ์(ตาแว้) จูคำ (ถึงแก่กรรม) 3. คุณแม่จันทร์(ยายแอ้ว) ศิริรัตน์ (ผู้วายชนม์) 4. นางสุดใจ(ยายแป๊ด) เพ็งพุ่ม(ยังมีชีวิตอยู่)

ชีวิตครอบครัวคุณแม่จันทร์ สมรสกับคุณพ่อมี ศิริรัตน์ อยู่ที่บ้านเลขที่ 16 หมู่ที่ 7 ตำบลหนองปากโลง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม มีบุตรธิดา 6 คน คือ

1. อาจารย์บุญรอด นิยมพรหม ข้าราชครูบำนาญ อดีตครูชำนาญการพิเศษ (ระดับ 8) โรงเรียนโชคชัยพรหมบุตรบริหาร อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา สมรสกับ นายสมาน นิยมพรหม ข้าราชการบำนาญ(อดีตผู้อำนวยการ)สถานีอุตุนิยมวิทยา จังหวัดบุรีรัมย์ มีบุตร 2 คน

2. พันตำรวจโท มหาพรม ศิริรัตน์ ผู้บังคับกองร้อย กองกำกับ 1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ ค่ายนเรศวร สมรสกับนางศิริทรัพย์ ศิริรัตน์(สกุลเดิม ศิริเพิ่มพูลธรรม) รับราชการ สนง.เขตพื้นที่การประถมศึกษาจังหวัดนครปฐม เขต 1 (เสียชีวิต) มีบุตร 1 คน

3. นางสุชาดา พรหมจำรัส เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม กรมประชาสัมพันธ์ สมรสกับนายสมโภช พรหมจำรัส อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยคริสเตียน มีบุตร 2 คน

4. ร้อยตำรวจตรี สุชาติ ศิริรัตน์ รองสารวัตรงานป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรโพรงมะเดื่อ ตำบลโพรงมะเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม สมรสกับอาจารย์บุญญา ศิริรัตน์(สกุลเดิม เหมะรักษ์) รับราชการครู โรงเรียนเทศบาลศรี บุณยานุสสรณ์ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร มีบุตร 2 คน

5. นายสุชีพ ศิริรัตน์ ประกอบอาชีพส่วนตัว สมรสกับนางโชติกา ศิริรัตน์(สกุลเดิม จิรัญดร) เจ้าพนักงานสรรพสามิตชำนาญงาน สำนักงานสรรพสามิตจังหวัดนครปฐม มีบุตร 2 คน

6. นางสุกัญญา ศิริรัตน์ ประกอบอาชีพส่วนตัว สมรสกับนายอัมรินทร์ สังข์พระกร ประกอบอาชีพส่วนตัว มีบุตร 2 คน

           คุณแม่จันทร์เมื่อยังมีชีวิตอยู่ได้ประกอบคุณงามความดีอย่างมาก เป็นผู้มีความมานะอุตสาหะ เข้มแข็ง ขยัน อดทน เสียสละ ท่านประกอบอาชีพเกษตรพอเพียง ทำสวนชะอม อายุมากขึ้นลูกๆ ได้บอกให้ท่านหยุดพัก แต่ท่านบอกว่าเสียดาย ท่านตัดชะอมจนถึงอายุ 70 กว่าปี ท่านจึงหยุดพัก คุณแม่จันทร์ได้อบรมสั่งสอนบุตร-ธิดา ให้รู้จักรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์เสมอมา ทั้งยังได้ ให้การศึกษาแก่บุตร-ธิดา เป็นอย่างดี จนประกอบอาชีพสุจริตและได้รับราชการเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและราชการเป็นอย่างมาก

            คุณแม่จันทร์ มีโรคประจำตัว หัวใจ เบาหวาน ความดัน ไต และปอด จะเดินทางเข้าออกโรงพยาบาลตลอด เหนื่อยง่ายและทานอาหารน้อยลงมาก จนเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 คุณแม่จันทร์ ไม่ยอมทานลูกหลานจึงพาเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว มีอาการเหนื่อยง่าย เจ็บตามตัว และเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2562 คุณแม่จันทร์ มีอาการหายใจไม่ออกจนเกือบเสียชีวิต คุณหมอและพยาบาลได้รีบทำการรักษาและตรวจ พบว่าน้ำท่วมปอด และเจาะน้ำออกทำให้หายใจดีขึ้น แต่คุณหมอได้ขอพบลูก เพื่อแจ้งว่าภายในของท่านทำงานน้อยลงและเกือบจะไม่ทำงานแล้ว คุณแม่จันทร์ได้จากลูกๆ หลานๆ ไปอย่างสงบด้วยอาการน้ำท่วมปอดและหัวใจขาดเลือด เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2562 เวลา 00.50 น. สิริรวมอายุได้ 81 ปี

            ขอกุศลผลบุญตลอดจนคุณงามความดีทั้งหลายที่คุณแม่จันทร์ได้สร้างไว้ จนเป็นพลังปัจจัยและเป็นแสงสว่าง ช่วยนำพาดวงวิญญาณของคุณแม่จันทร์ไปสู่สุขติ สุขสงบ สถิตบนสรวงสวรรค์ ณ สัมปรายภพ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!