ตาก-ปิดเส้นทางเข้าน้ำตกทีลอซูตั้งแต่ 1มิ.ย.62- 30 ก.ย.62

ตาก-ปิดเส้นทางเข้าน้ำตกทีลอซูตั้งแต่ 1มิ.ย.62- 30 ก.ย.62

ภาพ/ข่าว:สุขเจริญ พะยา

ปิดเส้นทางเข้าน้ำตกทีลอซูตั้งแต่ 1มิ.ย.62- 30 ก.ย.62 พักฟื้นผืนป่าให้สัตว์ผสมพันธุ์ช่วงฤดูฝน

          วันที่ 28 พฤษภาคม 2562 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก แจ้งว่า จังหวัดตากและ เขตรักษาพันธุ์สัวต์ป่าอุ้มผาง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะมีการปิดเส้นทางเข้าน้ำตกทีลอซูเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก จากหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยหนองหลวงถึงน้ำตกทีลอซู ระยะทาง 25 กิโลเมตร เพื่อพักฟื้นผืนป่า ให้สัตว์ป่าผสมพันธุ์ในช่วงฤดูฝน ปี 2562 ซึ่งฝ่ายปกครองจังหวัดตากได้รับการประสานจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เพื่อให้ประชาสัมพันธ์กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงการปิดเส้นทางดังกล่าว และจะมีการเปิดเส้นทางอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวเข้าสู่ฤดูกาลการท่องเที่ยวไฮซีซั่น
          นายภควัต ขันธหิรัญ นายอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก กล่าวว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เข้าสู่ฤดูฝน การเดินทางเข้าออกเส้นทางเข้า-ออก น้ำตกทีลอซู ในเขต ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง เขตรักษาพันธุ์ป่าอุ้มผาง ค่อนข้างลำบากมาก สืบเนื่องเป็นถนนลูกรัง ไม่มีการบดอัด รถยนต์วิ่งผ่าน จะทำให้ถนนเกิดความเสียหาย เป็นอุปสรรคของการวิ่งรถยนต์เข้า-ออก และ เป็นอุปสรรคในการตรวจป่า รักษาป้องกันการล่าสัตว์ป่า ที่มีมากในพื้นที่ นอกจากนี้ยังเป็นการพักฟื้นผืนป่า โดย กำหนดระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน -30 กันยายน 2562 ส่วนการกำหนดเปิดเส้นทางเข้า-ออก น้ำตกทีลอซู จะเปิดเส้นทางเข้าน้ำตกทีลอซู ตามปกติ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2562

ทางด้านนายกุศล สุวรรณาภรณ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก ได้มีคำสั่งออกประกาศแจ้งว่า ตามหนังสือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้พิจารณา ว่าในห้วงระยะเวลานี้ เป็นช่วงฤดูฝน ที่พายุฝนกำลังตกลงมาอย่างหนักมาก ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีคำสั่งให้ ปิดแหล่งทัศนศึกษา และพักแรมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง การล่องเรือยางตามลำน้ำแม่กลอง น้ำตกทีลอซู และแหล่งทัศนศึกษาอื่นๆ เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกัน และเตรียมความพร้อมรับมือกับสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้น จึงให้หน่วยงานในสังกัด พิจารณาปิดแหล่งท่องเที่ยว และพักแรม ในห้วงระยะเวลานี้เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป และจะเปิดในช่วงปลายฝนต้นหนาว ในช่วงเทศกาลการท่องเที่ยว ไฮซีซั่น ปลายฝนต้นหนาว ตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกๆปี ในช่วงหน้าหนาว เหมันต์ฤดู จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางไปท่องเที่ยว อ.อุ้มผาง จ.ตาก จำนวนมาก หลายหมื่นคน ทำให้มีการสร้างงาน-สร้างรายได้ กระจายในพื้นที่หลายร้อยล้านบาท

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!