ชุมพร-อธิบดีกรมประมง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำคืนธรรมชาติกว่า 10 ล้านตัว

ชุมพร-อธิบดีกรมประมง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำคืนธรรมชาติกว่า 10 ล้านตัว

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

         อธิบดีกรมประมง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำคืนธรรมชาติกว่า 10 ล้านตัว สานต่อแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

          เมื่อเวลา10.00นของวันที่4ตค62ที่ชายทะเลหน้่วัดแหลมสนต.ปากน้ำหลังสวนอำเภอหลังสวนชุมพรนายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมงมาเป็นประธานพิธีเปิดงาน รักษ์ทะเลชุมพรเพื่อทรัพยากรประมงที่ยั่งยืน ณ ชายทะเลปากน้ำหลังสวน หน้าวัดแหลมสน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา ชาวประมง และประชาชนในพื้นที่ร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจำนวนกว่า 10 ล้านตัว คืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ หนุนสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารและความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำของชุมชนอย่างยั่งยืนในอนาคต ในโอกาสนี้ ยังได้มอบรางวัล “เลิศรัฐ” สาขาบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมประจำปี 2562 ให้แก่ตัวแทนชมรมอนุรักษ์กุ้งก้ามกรามลุ่มน้ำสวี จังหวัดชุมพรอีกด้วย

          นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า โครงการ รักษ์ทะเลชุมพรเพื่อทรัพยากรที่ยั่งยืน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่กรมประมงได้สนับสนุน และเปิดโอกาสให้ชุมชน ชาวประมงเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงและสิ่งแวดล้อม โดยชาวประมงและคนในชุมชนเกิดความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์ การบริหารจัดการทรัพยากรประมงอย่างถูกต้อง และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในชุมชนมีความเข้มแข็งที่จะสามารถดำเนินการบริหารจัดการทรัพยากรประมงและสิ่งแวดล้อมของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อเกิดรายได้ มีอาชีพที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่เข้มแข็ง อันจะเป็นรากฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และเพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต
            ซึ่งชมรมอนุรักษ์กุ้งก้ามกรามลุ่มน้ำสวี จังหวัดชุมพร เป็นอีกหนึ่งต้นแบบของการบริหารจัดการทรัพยากรแบบมีส่วนร่วม โดยสามารถฟื้นฟูระบบนิเวศแหล่งน้ำและทำให้สัตว์น้ำกลับมาคงความอุดมสมบูรณ์ได้ดังเดิมอย่างมีประสิทธิภาพ และได้รับรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมประจำปี 2562 ประเภทรางวัลสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งรางวัลดังกล่าวเป็นเครื่องหมายยืนยันให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจ ในการบริหารจัดการทรัพยากรประมง ทรัพยากรสัตว์น้ำระหว่างภาครัฐและชุมชน อันจะนำไปสู่การต่อยอดขยายผลสู่ชุมชนประมงอื่นๆ ทั่วประเทศไทยในอนาคต

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!