ชุมพร-ประชาชนหลั่งไหลร่วมพิธี หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อโปร่ง โชติโก

ชุมพร-ประชาชนหลั่งไหลร่วมพิธี หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อโปร่ง โชติโก

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ 

     วัดถ้ำพรุตะเคียน หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อโปร่ง โชติโก ส่วนหัวไหล่ คนหลั่งไหลร่วมพิธีพร้อมรับวัตถุมงคล

       เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 9 พ.ย.62 ที่วัดถ้ำพรุตะเคียน ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ได้จัดให้มีพิธีหล่อพระรูปองค์ใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 9.99 เมตร สูง 11.99 เมตร ของพระครูโสตถยาธิคุณ หรือ หลวงพ่อโปร่ง โชติโก เจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน ซึ่งจะนำประดิษฐานบนยอดภายในวัด โดยจะมีพิธีหล่อทั้งหมด 20 ครั้ง ซึ่งครั้งนี้เป็นการหล่อครั้งที่ 3 เป็นส่วนของหัวไหล่ และจะมีพิธีครั้งต่อไปวันที่ 31ธันวาคม 2562 ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยแต่ละครั้งจะมีพุทธศาสนิกชนผู้เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก และจะมีการแจกวัตถุมลคลทุกครั้ง
        สำหรับครั้งนี้ พระพินิจศักดิ์ ฉันทโก รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน ได้นำเหรียญออกมาแจกจ่ายเช่นกัน เป็นรุ่น “แทนคุณ” มีลักษณะ ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อ โปร่ง โชติโก กำลังพรหมน้ำมนต์ ส่วนด้านหลังเป็นรูป เครื่องอัฐบริขาร เช่น บาตร จีวร กาน้ำร้อน กรดที่ใช้ปัก ซึ่งพระสายวิปัสนากรรมฐานจะมีใช้ในการเดินธุดงค์ โดยมีพัดยศปักอยู่บริเวณด้านบน ด้านล่างระบุว่า”รุ่นแทนคุณ” ล้อมรอบด้านบนเป็นตัวอักษร วัดถ้ำพรุตะเคียน ตำบลสลุย อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

         โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีทยอยกันเข้าแถวรับวัตถุมงคลรุ่นดังกล่าวกันอย่างเนืองแน่น เพราะวัตถุมงคลของหลวงพ่อโปร่ง โชติโก โด่งดังด้านพุทธคุณ ค้าขาย แคล้วคลาดปลอดภัย จึงได้รับความนิยมทุกรุ่น

          สำหรับ พระครูโสตถยาธิคุณ หรือ หลวงพ่อโปร่ง โชติโก เจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัตราษฎรชั้นเอก ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ละสังขาร เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมี พระพินิจศักดิ์ ฉันทโก รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน ปัจจุบันสังขารของหลวงพ่อโปร่ง คณะศิษย์ยานุศิษย์ ได้จัดบำเพ็ญกุศล 100 วัน ในแต่ละคืนจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมในเวลา 19.30 น.โดยมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพและร่วมงาน และจะมีบวชอุทิศถวายหลวงพ่อในวันที่ 14 ธันวาคม ในวันที่ 15 ครบ 100 วัน จะย้ายสังขารหลวงพ่อบรรจุในโลงแก้ว ภายในวิหารโชติโก เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เดินทางมากราบนมัสการ ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!