ชุมพร-ทึ่ง พบทหารอากาศยุค ต่อต้านทหารญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังมีชีวิตอยู่

ชุมพร-ทึ่ง พบทหารอากาศยุค ต่อต้านทหารญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังมีชีวิตอยู่

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

ทึ่ง พบทหารอากาศยุค ต่อต้านทหารญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังมีชีวิตอยู่

         เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 นาวาอากาศเอก ชยศว์ สวรรค์ สรรค์ (ยืนยันชื่อและนามสกุลแบบนี้) ผู้บังคับการกองบิน 5 พร้อมด้วยคณะนายทหารอากาศ ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 159 77 หมู่บ้าน ธันวานี่ ตำบลตากแดด อำเภอเมืองจังหวัดชุมพร หลังทราบว่า พลทหาร สวน พงษ์ศิริ อายุ 99 ปี เป็นอดีตทหารเกณฑ์ กองบินน้อยที่ 5 เมื่อปี 2484 และเป็นทหารในยุคที่ทำการสู้รบกับทหารญี่ปุ่นในการยกพลขึ้นบกที่ กองบินน้อยที่ 5 แต่เนื่องจากความชราทำให้ ปัจจุบัน ป่วยและเป็นคนไข้ติดเตียง โดยมีลูกหลานหลายคน สลับกันดูแลเป็นอย่างดี
         นางสมทรง พุ่มสวัสดิ์ อายุ 71 ปี บุตรคนโตของพลทหาร สวง เปิดเผยว่า บิดาเป็นชาวจังหวัดเพชรบุรี มีอาชีพทำไร่ และได้เข้ารับราชการเป็นทหารเกณฑ์ กองบินน้อยที่ 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บิดาได้เล่าให้ฟังว่า ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพทหารญี่ปุ่นได้ยกทัพมา 3 กองพัน ทางเรือลอยลำอยู่ที่หลังเกาะเหลือบ ขณะที่พ่อได้ออกจากป้อมยามมาได้ 10 นาที ได้ยินเสียงระเบิดที่ทหารญี่ปุ่นยิงจากเรือลูกแรกดังขึ้น ตกที่ป้อมยาม เพื่อนทหารด้วยกันที่ไปสับเปลี่ยนเวรยาม ถูกระเบิดเสียชีวิตทันที จากนั้นจึงเกิดการยิงต่อสู้กับทหารญี่ปุ่นเพื่อไม่ให้ขึ้นมาบนบกได้ ทหารอากาศ พร้อมด้วยตำรวจ ลูกเสือ และประชาชน ได้ช่วยกันต่อสู้ ถึง 36 ชั่วโมง จนกระทั่ง ลูกกระสุนปืนเริ่มหมด จนกระทั่งเกิดการประจัญบานด้วยดาบปลายปืน ต่อมาสงครามได้หยุดลง เมื่อรัฐบาลไทยมีคำสั่งให้ทหารญี่ปุ่นสามารถยกพลขึ้นบกที่กองบินน้อยที่ 5 เพื่อข้ามไปฝั่งพม่าได้ พบว่าทหารญี่ปุ่นล้มตายเป็นจำนวนมาก ทหารไทยชาวประจวบคีรีขันธ์ ส่วนหนึ่งเสียชีวิต แต่พ่ก็ได้รอดชีวิตมาจนกระทั้งย้ายมาอยู่จังหวัดชุมพรในปัจจุบัน
         ผู้บังคับการกองบิน 5 ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากเดินทางมารับตำแหน่ง เมื่อไม่นานมานี้ ได้ศึกษาติดตามประวัติของบุคคลที่เป็นวีรบุรุษของกองบินน้อยที่ 5 ในยุคสงคราม ญี่ปุ่นยกพลขึ้นบก จึงได้ เดินทางติดตามพลทหารส่วน พงษ์ศิริ ที่จังหวัดชุมพร ได้พบและยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งดีใจมากที่ วีรบุรุษเมื่อปี 2484 ยังมีชีวิตอยู่ โดยก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปเยี่ยม ร้อยตำรวจตรี ประจวบ ฉลาดแพทย์ ที่อำเภอทับสะแก และจะเดินทางไปพบกับพลทหารช้อย โลดทนงค์ ที่กุยบุรีในโอกาสต่อไป ซึ่งปัจจุบันในส่วนของทหารอากาศ ที่ต่อสู้ในยุคนั้น ยังมีชีวิตอยู่ 3 คน

        ” วีรบุรุษ ทุกท่านที่ปกป้องผืนแผ่นดินไทยเหล่านี้ จึงต้องได้รับการเชิดชูเกียรติ โดยในวันที่ 7 ถึง 11 ธันวาคมทุกปี กองบิน 5 ได้จัดงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 เพื่อเชิดชูเกียรติวีรชน ที่เสียสละร่างกายและชีวิตปกป้องผืนแผ่นดินไทย นอกจากนี้อยากให้คนรุ่นหลัง ได้ระลึกถึงความเสียสละที่ปกป้องผืนแผ่นดินไทย จึงอยากให้คนไทยมีความรัก มีความสามัคคี เพื่อดูแล รักษาผืนแผ่นดินไทยตลอดไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!