ชุมพร-ชาวสวนมังคุดเดือด ไร้คนซื้อราคาดิ่ง ฮึ่มเทประท้วง

ชุมพร-ชาวสวนมังคุดเดือด ไร้คนซื้อราคาดิ่ง ฮึ่มเทประท้วง

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

ชาวสวนมังคุดเดือด ไร้คนซื้อราคาดิ่ง ฮึ่มเทประท้วง

         เมื่อเวลา 12.00น. ของวันที่ 22 ก.ค.62ที่ แผงรับซื้อมังคุด ทุเรียน ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร กลุ่มแกนนำเกษตรกรสวนทุเรียน มังคุด นำโดยนายพีระพงศ์ ทองดี ประธานกลุ่มชาวสวนมังคุด ต.ท่ามะพลา และ กลุ่มประธานชาวสวนมังคุด ทั้งอำเภอหลังสวน ได้เรียกประชุมด่วน จากสถานการณ์ มังคุดใน จ.ชุมพร จำนวนกว่า 10,000 กก.ไม่มีผู้รับซื้อทำให้ปริมาณผลมังคุดตกค้าง และ ราคาเริ่มตกต่ำเหลือไม่ถึง กก.ละ 10 บาท
          สาเหตุปัญหาดังกล่าว เกิดจากแผงรับซื้อมังคุดไม่ยอมรับซื้อมังคุดเพิ่มเติม เนื่องจากขาดแรงงานในการบรรจุลงกล่อง และ ขนส่ง เพราะแรงงานเกี่ยวข้องกับการจัดการผลไม้เป็นแรงงานที่เดินทางมาจาก จังหวัดภาคตะวันออกแต่ถูกเข้มงวดจับกุม จาก จนท.ของรัฐ ทำให้แรงงานด้านผลไม้ไม่กล้าเดินทางเข้ามาใน จ.ชุมพร ส่งผลต่อการดำเนินงานด้านการส่งออกผลไม้อย่างรุนแรง อีกทั้งยังมีปัญหาการรับรอง จีเอ็มพี จากกรมวิชาการ กระทรวงเกษตร ที่มีความล่าช้า ทำให้การส่งออกมังคุดไปต่างประเทศ มีความชะงัก

            ชาวสวนมังคุด ทุเรียน หลายพันราย ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม เพื่อเรียกร้องให้ทางราชการ โดยเฉพาะ ผวจ.ชุมพรออกมารับทราบและแก้ไขปัญหาโดยด่วน ก่อนที่จะเกิดความเสียหายแก่ชาวสวน และบานปลายเป็นปัญหาด้านอื่นต่อไป

             ในเวลา 15.30 น.ที่ ศูนย์ราชการ จ.ชุมพร ตัวแทนชาวสวนมังคุด20 คน ได้เดินทางเข้าพบ นายวิบูลย์ รัตนภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราขการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อยุติในการช่วยเหลือชาวสวนมังคุดที่กำลังเดือดร้อนอย่าหนัก นายวัฒนา ศรีอรุณ แกนนำชาวสวนมังคุด คนหนึ่ง กล่าวว่า เฉพาะในวันนี้มี ปริมาณ มังคุดทั้ง อำเภอหลังสวน มากถึง 600 ตัน หรือ 600,000 กม.ที่ไม่สามารถขายได้ ยังไม่นับรวมปริมาณ มังคุดจาก อ.พะโต๊ะ และใกล้เคียงคาดว่าน่าจะมาก ถึง 1ล้าน กก. ทำให้ชาวสวนมังคุดเดือดร้อนหนัก เพราะ มีพ่อค้ารายย่อย มีเริ่มเสนอราคารับซื้อที่ราคามังคุดคุณภาพ จาก 50 บาท เหลือ เพียง 10 บาท เท่านั้น ส่วนมังคุดเกรดคละ ไม่มีใครรับซื้อ ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างหนัก จนถึงเวลานี้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ในขณะที่ชาวสวน นับพันคนในพื้นที่เตรียมการเคลื่อนไหวแล้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!