ชลบุรี-เงินสะพัดกว่า 2 พันล้านบาท ใน เทศกาล”พลุนานาชาติ”พัทยา

ชลบุรี-เงินสะพัดกว่า 2 พันล้านบาท ใน เทศกาล”พลุนานาชาติ”พัทยา

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

เทศกาลพลุนานาชาติ ประสบความสำเร็จ มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกือบครึ่งล้าน ในขณะที่มีรายได้สะพัดมากกว่า 2 พันล้าน

               นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า เทศกาลพลุนานาชาติครั้งนี้ ได้รับความสนใจเกินความคาดหมาย ได้รับผลตอบรับอย่างดีมาก โดยได้ตัวเลขของ ททท. ได้แจ้งว่าตลอดระยะเวลาในการจัดงาน 2 วัน มีประชาชนเข้ามาประมาณ 400,000 คน สร้างรายได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท ถือว่าครั้งนี้เป็นการจัดงานในรูปแบบที่สำคัญเพิ่มเติมก็คือการกระจายรายได้ให้กับคนพัทยา โดยทางเมืองพัทยา ได้มีการจัดสรรบูธโดยไม่มีค่าใช้จ่ายกว่า 600 ร้านค้าถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เทศกาลพลุนานาชาติ มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งชายหาดพัทยา ซึ่งมีเสน่ห์ของมันอยู่แล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาชมพลุใช้เวลาว่างในระหว่างรอชมพลุ หาอาหารรับประทานที่มีความหลากหลาย ซึ่งก็เป็นเสน่ห์ส่วนหนึ่งในการจัดงานครั้งนี้
               เสียงตอบรับจากพ่ค้าแม่ค้าที่มาขายของในงานถือว่าดีมาก ส่วนใหญ่ขายได้ดีกันเกือบทุกร้าน โดยเมืองพัทยาได้ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าอย่าขายเกินจากราคาจริง จากที่ตนได้เยี่ยมชมบูธต่างๆ พบว่ามีอาหารที่มีความหลากหลาย ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้เป็นการโปรโมทในเรื่องของ street food ไปด้วย โดยในปีนี้ถึงแม้ว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะเข้ามาไม่มากเหมือนปีก่อนๆ ในปีหน้านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยอะ ก็จะได้เป็นการนำเสนออาหารพื้นถิ่นของเมืองพัทยา ซึ่งผู้ประกอบการได้มีการปรับตัวมากขึ้นในการนำเสนออาหารตัวเอง ทำให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
               ส่วนปัญหารถติด จากการที่ได้มีการตอบรับและชื่นชมจากนักท่องเที่ยวในการจัดงาน นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ก็มีประเด็นปัญหาที่จะต้องนำไปแก้ไขเพิ่มเติมคือ 1. เรื่องการจราจร หลังจากนี้ก็จะต้องมีการประชุมร่วมกัน เพื่อสรุปประเด็นต่างๆ เพื่อจะนำมาแก้ไขในการจัดงานครั้งหน้า หรือแม้กระทั่งการจัดงานเคาท์ดาวน์ที่จะเกิดขึ้น พัทยาจะมีจะมีปัญหาส่วนหนึ่งก็คือเป็นเมืองที่ไม่ได้กว้างมาก รวมไปถึงพื้นที่สาธารณะสำหรับจอดรถมีน้อย ทุกวันนี้เราก็ได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้าต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ไปจอดรถ แต่คงต้องมาพิจารณากันว่าจะเป็นไปได้ไหมว่าพื้นที่บริเวณถนนสุขุมวิท จะมีพื้นที่ตรงไหน อย่างไรได้บ้าง ที่จะสนับสนุนให้จอดรถได้ สถานที่สาธารณะของเมืองพัทยา ที่มีอยู่คงต้องมีการพิจารณากันต่อไป ซึ่งปัญหาการจราจรวันแรกพบว่าตามซอยต่างๆ มีเจ้าหน้าที่น้อยเกินไป ซึ่งทางเมืองพัทยา ไม่ได้คาดการว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากขนาดนี้ ในวันที่ 2 จึงได้มีการปรับแผนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ก็ทำให้การจราจรดีขึ้น ส่วนเรื่องสัญญาณโทรศัพท์ ทางผู้จัดงานก็ได้เตรียมรองรับสัญญาณอยู่แล้ว ทั้ง 3 ค่าย ทั้ง เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะรองรับสัญญาณของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาชมพลุ ซึ่งกิจกรรมครั้งต่อไปทางเมืองพัทยา จะแจ้งผู้รับจ้าง และกำหนดใน TOR เพื่อให้มีการกระจายสัญญาณโทรศัพท์มากขึ้น เพื่อรองรับให้เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยวต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!