ฉะเชิงเทรา-ผู้ว่าฯแปดริ้ว ผวาวิกฤติแล้งทุบหม้อข้าวเกษตรกร

ฉะเชิงเทรา-ผู้ว่าฯแปดริ้ว ผวาวิกฤติแล้งทุบหม้อข้าวเกษตรกร

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

             ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ผวาวิกฤติแล้ง ทุบหม้อข้าวเกษตรกร ชี้ชลประทานไม่มีน้ำจะปล่อยช่วยเหลือเกษตรกร มีจำกัดแค่น้ำกินน้ำใช้

                 วันที่ 11 ธ.ค. นายระพี ผ่องบุพกิจ เป็นประธานในการจัดเวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ตามระบบส่งเสริมการเกษตร (District workshop) ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล อำเภอ และระดับจังหวัด ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยได้มอบนโยบายด้านการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ พร้อมทั้งสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอทั้ง 11 แห่ง
                 นายระพี เปิดเผยว่า สำหรับ จ.หวัดฉะเชิงเทรา เป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ มีแม่น้ำบางปะกงไหลผ่าน ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เป็นรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว ส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและมีหนี้สิน สำหรับสถานการณ์น้ำในปีนี้ อ่างเก็บน้ำคลองยัด ค่อนข้างวิกฤติ มีน้ำเหลือเพียง 123 ลบ.ม. หรือ 29.41 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะต้องจัดสรรน้ำแบบประณีตและเข้มงวดมากที่สุด ขณะนี้สนับสนุนได้เพียงเรื่องการอุปโภค บริโภค เท่านั้น ในปีนี้เกษตรกรได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเร็วกว่าปีก่อน และมีแนวโน้มว่าน่าจะแล้งมากๆ ซึ่งจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติในหลายพื้นที่แล้ว จึงขอฝากให้เกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ และเกษตรตำบล ติดตามสถานการณ์แล้งฝนทิ้งช่วง ปี 2562 อย่างใกล้ชิด เพื่อให้รับทราบสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน และการเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร การแก้ไขปัญหาแล้งฝนทิ้งช่วง ส่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ คือการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ เพื่อให้เกษตรกรรับทราบ และเตรียมการปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ ให้คำแนะนำ ให้ความรู้การปลูก การดูแลรักษา โดยให้ดำเนินการเชิงรุกในพื้นที่ และออกให้บริการเกษตรกรรายบุคคล หากมีประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฯ ให้เร่งดำเนินการตามระเบียบฯ โดยเร่งด่วน.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!