กาญจนบุรี-เจิมบ้านพัก 60 หลัง ใช้ชื่อว่า“บ้านแม่ลำใย”

กาญจนบุรี-เจิมบ้านพัก 60 หลัง ใช้ชื่อว่า“บ้านแม่ลำใย”

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

      จังหวัดกาญจนบุรี เจิมบ้านพัก 60 หลัง ใช้ชื่อว่า“บ้านแม่ลำใย” พร้อมระดมจิตอาสารื้อถอนบ้านพักอาศัยริมแม่น้ำแควใหญ่ หลังการก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะมีกำหนดมามอบบ้านทั้ง 60 หลังให้ประชาชนในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นี้

         วันนี้ ( 8 พ.ย.62) เวลา 09.09 น. ที่ เกาะรัตนกาญจน์ ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในการจัดระเบียบแพและบ้านพักตามโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากที่อยู่อาศัย บริเวณริมแม่น้ำแควใหญ่ จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายวิฑูรย์ สิรินุกูล นายอำเภอเมือง หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมฯ ได้มีการประกอบพิธีเจิมบ้านใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลโดยเจ้าคุณพระกิตติสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเทวสังฆาราม
           จากนั้นได้ปล่อยแถวจิตอาสาและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าในการสนับสนุนการจัดระเบียบแพและบ้านพัก ดำเนินการรื้อถอนบ้านพักอาศัยที่ก่อสร้างอยู่รอบริมแม่น้ำแควใหญ่ให้เรียบร้อย ซึ่งผู้พักอาศัยบนแพและบ้านพักริมน้ำฯ ได้ย้ายเข้าไปพักอาศัยในบ้านพักที่จังหวัดกาญจนบุรีดำเนินการก่อสร้างที่พักอาศัยมีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียว จำนวน 6 คูหา คูหาละ 10 ห้อง รวม 60 ห้อง พร้อมสาธารณูปโภค ก่อสร้างรั้วและถนนให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ตั้งชื่อหมู่บ้านว่า“บ้านแม่ลำใย” เนื่องจาก คุณลำใย สิริเวชชะพันธ์ ได้เสนอตัวรับเลี้ยงอาหาร น้ำดื่มให้กับจิตอาสาที่มาร่วมสร้างบ้านแห่งนี้ พร้อมทั้งได้เคลื่อนย้ายแพท่องเที่ยว จำนวน 100 หลังนำมาจอดบริเวณคลองบึงบัว ซึ่งได้ใช้สถานที่แห่งนี้เป็นจุดจอดแพถาวร ส่วนแพสองชั้นที่ไม่สามารถลอดใต้สะพานเข้ามาจอดได้ จะมีการจัดจุดให้จอดแพที่เหมาะสมต่อไป
           นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้กล่าวว่า การดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการดีเดย์ ในการรื้อถอนบ้านพักและแพที่รุกล้ำลำน้ำ พร้อมทั้งจัดระเบียบแพให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากการร่วมแรงร่วมใจจากทุกภาคส่วน ที่มีความตั้งใจจะแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นการดำเนินการในครั้งนี้ไม่ใช้การทำเพียงแค่ให้เสร็จเพียงชั่วคราว เกิดจากความตั้งใจให้แล้วเสร็จอย่างถาวร เพื่อการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวและภูมิทัศน์ของจังหวัดกาญจนบุรี
            ทั้งนี้ จังหวัดกาญจนบุรีได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาแพรุกล้ำลำน้ำของจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีการปลูกสร้างบ้านเรือนอาศัยของราษฎรเพิ่มขึ้นจำนวนมาก พร้อมทั้งเมื่อเข้าฤดูฝนเขื่อนศรีนครินทร์จะระบายน้ำออกจากเขื่อน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแควใหญ่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี จนทำให้น้ำท่วมที่พักอาศัย จำนวน 60 หลังคาเรือน 199 คน และแพเหล่านี้อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมและยังสร้างมลพิษทางน้ำ ปล่อยน้ำเสียไหลลงแม่น้ำโดยตรง ทำให้แม่น้ำแควใหญ่ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่กลองมีน้ำเสียตั้งแต่ต้นทาง ประกอบกับมีผู้ประกอบการแพท่องเที่ยว จำนวน 18 ราย 118 หลัง นำแพท่องเที่ยวขนาดใหญ่ทั้ง 1 ชั้น และ 2 ชั้น มาจอดเพื่อรับนักท่องเที่ยวบริเวณริมน้ำแควใหญ่อย่างหนาแน่นจนทำให้มองไม่เห็นสายน้ำ และทัศนียภาพอันเป็นธรรมชาติที่สวยงาม จึงได้มีการจัดหาที่ดินโดยได้เลือกใช้สถานที่บริเวณเชิงสะพานสมเด็จพระสังฆราช ด้านสนามกีฬาฯ และก่อสร้างที่พักอาศัยก่อสร้างรั้วคอนกรีตและถนนลาดยางให้แก่ประชาชนผู้ที่อาศัยบนแพย้ายขึ้นมาอยู่บนบกพร้อมทั้งจุดจอดแพถาวรที่บริเวณบึงบัว ข้าวสนามกีฬาสมเด็จพระสังฆราช และจะมีการก่อสร้างสำนักงานไว้เพื่อเป็นจุดติดต่อใช้บริการแพและรับนักท่องเที่ยวที่จะมาท่องเที่ยวทางแพ เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการจึงค่อยลากแพออกมารับนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวตามเส้นทางการท่องเที่ยวในแม่น้ำแควของจังหวัดกาญจนบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการจัดระเบียบแพทำให้แม่น้ำแควมีความสวยงาม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!