กาญจนบุรี-องคมนตรี และคณะ ตรวจเยี่ยมรพ.ห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

กาญจนบุรี-องคมนตรี และคณะ ตรวจเยี่ยมรพ.ห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

ภาพ/ข่าว:มานพ บุตรเนียม/รักษพล พุ่มพฤกษ์

      ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และคณะติดตาม ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

          วันนี้ (12 กันยายน 2562) ที่โรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และรองประธานกรรมการมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล และคณะติดตามตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลที่มูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูลให้การสนับสนุน ปี 2562 และติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานของโรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายอนุชา วรหาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ข้าราชการ คณะเจ้าหน้าที่ อสม. และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ภาคีเครือข่ายสุขภาพและประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีร่วมให้การต้อนรับ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเมืองประวัติศาสตร์ ธรรมชาติอัศจรรย์ สวรรค์นักผจญภัย ดังคำขวัญ “แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งแร่ น้ำตก” มีศักยภาพในการท่องเที่ยวระดับสูง เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของภูมิภาคตะวันตก อุดมด้วยทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่สวยงามหลากหลาย การเดินทางสะดวก มีนักท่องเที่ยวมาเยือนจำนวนเพิ่มทุกปี มีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละมากกว่า 27 ล้านบาท สำหรับหน่วยงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีหน้าที่ดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย โรงพยาบาลทั่วไป 2 แห่ง คือโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา และโรงพยาบาลมะการักษ์ รวมขนาด 792 เตียง โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม 1 แห่ง คือโรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ จำนวน 67 เตียง โรงพยาบาลชุมชน 13 แห่ง รวม 580 เตียง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 142 แห่ง ถ่ายโอน ไป เทศบาล 1 แห่ง สำนักงานสาธารณสุขชุมชน 1 แห่ง จากนั้น ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี มอบนโยบายการพัฒนา และให้คำแนะนำการดำเนินงานของโรงพยาบาล เยี่ยมผู้ป่วยในและมอบของเยี่ยม จำนวน 20 ราย ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารกายภาพบำบัดซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างที่มูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูลให้การสนับสนุน จากนั้นร่วมปลูกต้นไม้ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก
            ด้าน นายแพทย์ปานเนตร ปางพุฒิพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 กล่าวรายงานความเป็นมาของการก่อตั้งโรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ดังนี้ ปี พ.ศ. 2547 กระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลห้วยกระเจาพระเกียรติ 80 พรรษา เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง ซึ่งผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนร่วมกับส่วนราชการจังหวัดกาญจนบุรีพิจารณาใช้ที่สาธารณะประโยชน์ จำนวน 63 ไร่ เป็นสถานที่ก่อสร้าง โดยใช้งบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ก่อสร้างแล้วเสร็จ ในปี พ.ศ. 2548 และเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ. 2550 กระทรวงสาธารณสุขได้เลือกโรงพยาบาลห้วยกระเจา เป็นโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา และเป็นโรงพยาบาลตัวอย่างในการดำเนินการตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเป็นโรงพยาบาลชุมชน ที่สง่างาม สมพระเกียรติ ดำเนินงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ตลอดจนสร้างรูปแบบการบริหารจัดการโรงพยาบาลที่ดี มีระบบบริการสุขภาพที่ดี บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของชุมชน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2552
               ด้านนายสมบูรณ์ จันทร์สว่าง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรรยายสรุปผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ดังนี้ โรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา รับผิดชอบประชากร จำนวน 34,253 คน มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 6 แห่ง มีบุคลากรทั้งสิ้น 123 คน ประกอบด้วย แพทย์ 4 คน ทันตแพทย์ 3 คน เภสัชกร 4 คน นักเทคนิคการแพทย์ 1 คน แพทย์แผนไทย 2 คน พยาบาลวิชาชีพ 30 คน นักกายภาพ 3 คน และเจ้าหน้าที่อื่นๆ โดยปัจจุบันให้บริการผู้ป่วยนอกเฉลี่ย 180 คนต่อวัน และให้บริการผู้ป่วยในเฉลี่ย 18 คนต่อวัน จำนวนวันนอนโรงพยาบาลเฉลี่ย 3 วัน โรคที่พบมาก 5 อันดับแรกของผู้ป่วยนอก ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคระบบกล้ามเนื้อ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน และกลุ่มอาการเวียนศีรษะ โรคที่พบมาก 5 อันดับแรกของผู้ป่วยใน ได้แก่ โรคระบบทางอาหาร โรคไข้แดงกี่ กลุ่มอาการปวดในช่องท้อง โรคจากระบบประสาทส่วนปลาย และโรคปอดบวม โรงพยาบาลมีการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ เพื่อเป็นต้นแบบให้กับชุมชน ตลอดจนสร้างรูปแบบการบริหารจัดการโรงพยาบาลที่ดี มีระบบบริการสุขภาพที่เหมาะสมกับบริบทชุมชน บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของชุมชน
ความภาคภูมิใจและผลลัพธ์การดำเนินงานที่สำคัญ
1. ด้านเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาโรงพยาบาลเป็นโรงพยาบาลเศรษฐกิจพอเพียง มีการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ มีการเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา จัดตั้งธนาคารขยะ ปลูกผักอินทรีย์ จัดเป็นศูนย์เรียนรู้ผ่าน QR Code
2. ด้านส่งเสริมสุขภาพ จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัย ส่งเสริมสุขภาพเด็กไทย พัฒนาการสมวัย เติบโตแข็งแรง ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ มีการจัดทำโครงการส่งเสริมป้องกันโรค ผู้บริโภคปลอดภัย ใส่ใจผู้ประกอบการ
พัฒนาภูมิสถาปัตย์และสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาลให้ร่มรื่น สะอาด ปลอดภัย เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพและการเยียวยา
3. ด้านบริการ เปิดให้บริการโรคเฉพาะทางตา เนื่องจากพบปัญหาเรื่องการเข้าถึงบริการของผู้ป่วยกลุ่มนี้โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จึงได้จัดหาจักษุแพทย์มาบริการตรวจรักษาเดือนละ 1 ครั้ง ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษา ส่งต่อที่เหมาะสม และผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องต้อกระจก ได้รับการสนับสนุนจากรพ.เมตตาประชารักษ์ กรมการแพทย์ มาทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จำนวน 18 ราย
              มีนวัตกรรมการดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องในชุมชน ในรูปแบบ “คลินิกใกล้หมอ” โดยการจัดทีมสหสาขาวิชาชีพไปตรวจรักษาคนไข้ที่บ้าน ในกลุ่มที่เข้าถึงบริการได้ยาก เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยระยะสุดท้าย ทำให้เกิดกองทุนช่วยเหลือผู้ป่วย กองทุนวัสดุอุปกรณ์ให้ยืม ศูนย์การเรียนรู้การทำอาหารเหลวสำหรับผู้ป่วย และนวัตกรรมสำหรับผู้ป่วย ด้านการแพทย์แผนไทย มีการพัฒนาระบบบริการสุขภาพโรคข้อเข่าเสื่อมด้วยการแพทย์แผนไทย โดยการรักษาด้วยการพอกยา ลดอาการปวดเข่า ให้การฟื้นฟูสภาพหญิงหลังคลอดในชุมชน ด้วยการ นวด ประคบสมุนไพร ทับหม้อเกลือ อบไอน้ำสมุนไพร
              ในปี พ.ศ. 2561 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ได้รับพระราชทานสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างอาคารกายภาพบำบัด จากมูลนิธิเทพรัตนเวชชานกูล วงเงินงบประมาณ 1,500,000 บาท ระยะเวลา การก่อสร้าง 120 วัน 3 งวดวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2562 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 12 กันยายน 2562 ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างงวดงานที่ 2 หากการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถเปิดให้บริการได้สมบูรณ์มากขึ้น ปัจจุบันมีผู้มารับบริการด้านกายภาพบำบัด เฉลี่ย 20 คนต่อวัน ผลงานเด่น พ.ศ. 2561 – 2562
– ผ่านเกณฑ์การประเมิน GREEN & CLEAN Hospital ระดับดีมาก
– ได้รับการรับรองเป็นหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข ปี 2561
– ผ่านเกณฑ์การประเมินการรับรองคุณภาพ HA (Hospital Accreditation) ขั้น Reaccredit ครั้งที่ 1
– ผ่านการประเมิน HA ยาเสพติด และผ่านมาตรฐานการประเมินระบบบริการสุขภาพ ระดับคุณภาพ
– ได้รับรางวัล Popular Vote จากการประกวดผลงานวิชาการประจำปี2561 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี
สาขานวัตกรรม เรื่อง “กางเกงผ้าอ้อม ออมทรัพย์”
แผนการดำเนินงานระยะต่อไป
1.พัฒนาการให้บริการด้านตา และผิวหนังร่วมกับกรมการแพทย์ทาง Telehealth จากการสนับสนุนจาก กสทช.
2.พัฒนาระบบบริการด้านทันตกรรม
3.พัฒนาระบบการฟื้นฟูผู้ป่วยด้วยการบริการด้านกายภาพบำบัดและแพทย์แผนไทย
4.พัฒนาองค์กรให้เป็น Smart organization

                ‘รพ.ห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงบริหารโรงพยาบาลบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างแท้จริง’

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!