กาญจนบุรี-ยายจี๊ดม่วงน้อย “คุณยายสู้ชีวิต” ได้สิ้นลม ด้วยวัย 88 ปี

กาญจนบุรี-ยายจี๊ดม่วงน้อย “คุณยายสู้ชีวิต” ได้สิ้นลม ด้วยวัย 88 ปี

ภาพ/ข่าว:มานพ บุตรเนียม

 ยายจี๊ดม่วงน้อย “คุณยายสู้ชีวิต”ราษฎรในพระบรมราชินูปถัมภ์ของสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ได้สิ้นลมด้วยวัย 88 ปี

           วันที่ (9 มีนาคม 2562) เวลา 13.30 น ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง ข่าวจาก ลูกสาวคุณยายจี๊ด ม่วงน้อย อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 24/8 หมู่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยนอำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ว่าคุณยายจี๊ด ม่วงน้อยอายุ 88 ปี ราษฎรในพระบรมราชินูปถัมภ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 อยู่บ้านเลขที่ บ้านเลขที่ 24/8 หมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้เสียชีวิตลง เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุรี ด้วยโรคหัวใจกำเริบ และโรคชรา

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคุณยายจี๊ด ม่วงน้อย”คุณยายสู้ชีวิต” ได้เดินทางเข้ามาทำการรักษาอาการป่วยจากโรคหัวใจกำเริบที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อประมาณวันที่ 4 มีนาคม 2562  และเมื่อวันที 8 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมานี้ นางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี หลังทราบข่าวจากทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีว่าคุณยายจี๊ด ม่วงน้อย อายุ 88 ปีราษฎรในพระบรมราชินูปถัมภ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้เข้ารับการรักษาอาการป่วยของโรคหัวใจกำเริบตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา และภายหลังจากทราบข่าวดังกล่าวนางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรีพร้อมด้วยคณะกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรีได้เดินทางเข้าเยี่ยมอาการป่วยของคุณยายจี๊ด ม่วงน้อย”คุณยายสู้ชีวิต”

           ผู้สื่อข่าวได้รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของคุณยายจี๊ด ม่วงน้อย” คุณยายสู้ชีวิต”ท่านนี้ว่าประวัติความเป็นมาของคุณยายจี๊ด ม่วงน้อย ราษฎร ในพระบรมราชินูปถัมภ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 แกเองไม่ใช่ คนจังหวัดกาญจนบุรีโดยกำเนิด แต่เป็นคนจังหวัดอื่น แต่ทึ่ต้องมาอยู่จังหวัดกาญจนบุรีก็เพราะคุณยายจี๊ดกับสามีแกคือคุณตาบุญธรรมท่านถูกคนหลอกให้มาซื้อที่ดินซึ่งที่ดินดังกล่าวเป็นของทหาร เงินที่คุณยายกับคุณตาบุญธรรมทึ่เก็บสะสมไว้จึงได้หมดไป ทำให้คุณยายกับคุณตาไม่รู้จะไปไหนได้ จึงได้ขอที่ทหารเขาอยู่เพื่ออยู่อาศัย คุณยายกับคุณตาบุญธรรมจจึงต้องหางานทำ แต่ก็ไม่รู้จะทำอะไรได้ เนื่องจากสถานที่ทำงานของทั้ง 2 คนจากบ้านไปไกล รถก็ไม่มีจะไปไหนก็ไม่ได้ คุณยายจี๊ด จึ้งได้นำอาชีพที่คุณยายพอจะมีฝีมือก็คือการปั่นนกจากดินเหนียวแล้วนำไปจำหน่ายที่บริเวณตลาดเจเจ การเดินทางนำนกที่คุณยายปั่นเพื่อนำไปขาย ไม่ใช่ว่าจะปั่นกันง่ายๆเพราะนกที่คุณยายแกปั่นจะต้องลงสีรวมถึงการหาแค่ไม้ที่จะนำมาให้นกเกาะ คุณยายเคยบอกว่า ต้องเป็นไม้กาฝากถึงจะดีและแข็งแรง ส่วนการเดินทางนำนกไปขายที่ตลาดเจเจ คุณยายจะอานกที่ปั่นจากดินเหนียวที่คุณยายประดิษฐ์ไม่ใช่จะเดินทางไปขายได้ทุกวันหรอกน่ะ เพราะมันไม่คุ้มกับค่าจ้างรถเมล์ทึ่คุณยายนั่งทั้งไปและกลับ 250 บาท คุณยายขายหมดจะได้เรับเงินมา 300 หักค่ารถเมล์เครื่องไป 200 บาทคุณยายจะเหลือแค่ 100 บาท คุณยายจึงตัดสินใจที่จะนำนกไปขายอีกทีดีกว่าก็คือ อาทิตย์ละครั้ง ในหนึ่งอาทิตย์คุณยายจะได้เงินมาอาทิตย์ละประมาณ 500 บาทหักค่ารถไป 250 เหลือ 250 บาท แต่คุณยายจี๊ดก็ยอม ถ้าเราไม่ปั่นนกขายแล้วไปทำงานที่ไหนได้รถไม่มีระยะทางจากบ้านไปตลาดก็ไกลอยู่
 

          และวันหนึ่งความลำบากของคุณยายดังที่เรามาทำให้สื่อที่ทราบข่าวเกี่ยวกับชีวิตคุณยายจึงได้เดินทางมาพบและตรวจสอบเรื่องราวของคุณยายว่าจริงเท็จประการใด และเมื่อข่าวของคุณยายได้ถูกตีแผ่ที่หนังสือพิมพ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จึงได้ทรงทราบเรื่องราวของคุณยายจี๊ดจึงได้มีคำสั่งจากทางสำนักกองราชเลขามายังนางช่อฟ้า มหาวินิฉัยมนตรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ให้เข้าไปช่วยเหลือคุณยายและสามีโดยด่วน พร้อมกับรับคุณยายเป็นราษฎรในพระบรมราชินูปถัมภ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โดยได้รับเงินพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ที่พระราชทานให้กับคุณยายจี๊ดทุกเดือนๆ 6,000 บาท ในฐานะที่เป็น” คุณยายสู้ชีวิต” ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ คุณยายจี๊ดก็ยังรับเงินจำนวนดังกล่าวอยู่จนกว่าคุณยายจี๊ดจะจากโลกนี้ไป
 

          ส่วนกำหนดการสวดพระอภิธรรมศพและรดน้ำศพทางเจ้าภาพได้กำหนด ในวันที่ 9 มีนาคม 2562 เวลา 16.00 น.และและได้ตั้งศพสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 -11 มีนาคม 2562 เวลา 19.30 น. และในวันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2562 เวลา 16.00 น.จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพคุณยายจี๊ดม่วงน้อย ราษฎร ในพระบรมราชินูปถัมภ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ 9 ณ วัดถ้ำขุนไกร หมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!