กาญจนบุรี-ปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดงานวันสร้างเมืองกาญจนบุรี ครบรอบ 188 ปี

กาญจนบุรี-ปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดงานวันสร้างเมืองกาญจนบุรี ครบรอบ 188 ปี

ภาพ/ข่าว:มานพ บุตรเนียม

 ปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดงานวันสร้างเมืองกาญจนบุรี ครบรอบ 188 ปี ในบรรยากาศไทยโบราณ พร้อมชมการแสดงแสง สี เสียง ชุด “ปากแพรก ถุงแดง กำแพงเมือง ลือเลื่องรัชกาลที่ 3” เพื่อรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

          วันนี้ (8 มี.ค.62) เวลา 18.50 น. ที่บริเวณลานกำแพงเมืองกาญจนบุรี โรงงานกระดาษไทยอนุเคราะห์ พลเอกณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันสร้างเมืองกาญจนบุรีครบรอบ 188 ปี โดย นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ นายสาโรจน์ จิตติบพิตร ผู้แทนมูลนิธิเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวแสดงความรู้สึกเนื่องในโอกาสการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ครบรอบ 188 ปี และนางเบญจวรรณ เปรมประยูรนายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน เข้าร่วมในพิธีเปิดฯ และร่วมชมกิจกรรมภายในงานเป็นจำนวนมาก

            จังหวัดกาญจนบุรี โดยเทศบาลเมืองกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี และหลายภาคส่วน ได้ร่วมกันจัดงานวันสร้างเมืองกาญจนบุรี ครบรอบ 188 ปี ขึ้น ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณถนนหลักเมือง ถนนปากแพรกไปจนถึงร้านบุญเลี้ยง และพื้นที่ริมกำแพงเมืองกาญจนบุรี โดยกิจกรรมภายในงานได้มีการจำหน่ายสินค้าของดีของเมืองกาญจน์ ทั้งของกินของใช้กว่า 500 ร้านค้า การแสดงนิทรรศการพระราชประวัติของรัชกาลที่ 3 ถุงแดง กำแพงเมือง ถนนปากแพรก นิทรรศการการแต่งกายด้วยผ้าไทยในสมัยต่างๆ การแสดงดนตรีร่วมสมัยและการถ่ายภาพย้อนยุค ในบรรยากาศในงานแบบไทยโบราณ การแต่งกายย้อนยุค เป็นการจำลองบรรยากาศให้เหมือนกับครั้งที่รัชกาลที่ 3 ทรงจัดงานฉลองเมือง 3 วัน 3 คืน เมื่อปี พ.ศ.2374 พร้อมชมการแสดงประวัติศาสตร์ประกอบแสง สี เสียง เรื่อง “ปากแพรก ถุงแดง กำแพงเมือง ลือเลื่องรัชกาลที่ 3” ณ บริเวณลานริมกำแพงเมืองหลังโรงงานกระดาษไทย ที่ให้ชมฟรี เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของทุกวัน
จากนั้นได้ร่วมกันชมการแสดงแสง สี เสียง ประวัติศาสตร์ จินตนาการ เพื่อเทิดพระเกียรติฯ


          เรื่อง “ปากแพรก ถุงแดง กำแพงเมือง ลือเลื่องรัชกาลที่ 3 โดยเนื้อหาในการแสดงจะกล่าวถึงพระปรีชาสามารถและสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่ทรงย้ายเมืองกาญจนบุรี (เก่า) จากตำบลลาดหญ้ามาที่ตำบลปากแพรกนี้ และทรงโปรดให้สร้างกำแพงเมืองกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2374 ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 4 ปีเถาะ ทรงสร้างหลักเมืองและจารึกไว้ในแผ่นศิลาและแผ่นไม้สัก ทรงสร้างวัดญวนหรือวัดถาวรวราราม ซึ่งวัดนี้มีชื่อเดิมเป็นภาษาญวนว่า “วัดคั้นถ่อตื้อ” และทรงบูรณวัดเหนือหรือวัดเทวสังฆาราม นอกจากนี้ยังบอกเล่าถึงชีวิตผู้คนในเมืองกาญจนบุรี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถนนปากแพรกแห่งนี้และโรงงานกระดาษก็มีส่วนสำคัญอย่างมากในช่วงเวลานั้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!