กาญจนบุรี-ชาวบ้านห้วยกระเจา เดือดร้อนหนักเขียนป้ายวอนลุงตู่ช่วยชาวบ้านด้วย!!

กาญจนบุรี-ชาวบ้านห้วยกระเจา เดือดร้อนหนักเขียนป้ายวอนลุงตู่ช่วยชาวบ้านด้วย!!

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์

         ทั้งผู้ใหญ่และเด็กเล็กต้องใช้หน้ากากอนามัยปิด เพราะทนทุกข์ทรมานกับกลิ่นเหม็น และแมลงวันรบกวนมากๆ ชาวบ้านบอกแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ยังเฉยเหม็นเหมือนเดิม ส่วนเจ้าของฟาร์มหมูมีจำนวนมาก มีบางแห่งไม่ได้มาตรฐาน ขาดการดูแลแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็น ชาวบ้านเตรียมยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี มาประชุม ครม.สัญจรวันจันทร์ 11 นี้

          วันที่ 9 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 8 บ้านพุบอน และหมู่ที่ 10 บ้านห้วยยาง ตำบลสระลงเรือ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี พบว่ามีทั้งเด็กและผู้สูงอายุต้องใช้ผ้าป้องกันปิดปากปิดจมูก เพื่อลดกลิ่นเหม็นที่รุนแรงมากๆ โดยเฉพาะในช่วงเย็นอากาศต่ำกลิ่นจะรุนแรงมาก โดยชาวบ้านทนกับกลิ่นเหม็นไม่ไหว ได้รวมตัวถือป้ายเขียนข้อความฝากวอนผ่านสื่อไปยัง “ลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี” เพื่อช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อนนี้ด้วย โดยขอให้สั่งการณ์ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหากลิ่นเหม็นนี้แก่ชาวบ้านด้วย
           สำหรับฟาร์มหมูในพื้นที่มีอยู่จำนวนมาก ทำเป็นฟาร์มปิดก็มาก แต่ก็มีฟาร์มที่ไม่ได้มาตรฐานแอบแฝงเลี้ยงอยู่ในกลุ่มบริเวณนี้ด้วย จึงปล่อยเรื่องการดูแลไม่ได้มาตรฐาน จึงมีกลิ่นเหม็นรุนแรงมาก ชาวบ้านแจ้งว่ามีทั้งเด็กกับผู้สูงอายุจำนวนมากถึงกับล้มป่วยเนื่องจากทนอยู่กับความเหม็นจากฟาร์มเลี้ยงหมูในพื้นที่นี้ มานานนับปี หากช่วงหน้าร้อนจะไม่ค่อยเดือดร้อน แต่ช่วงนี้กำลังเข้าช่วงหน้าหนาว กลิ่นเหม็นเริ่มทวีคูณ มากในช่วงนี้ และชาวบ้านได้บอกว่าฟาร์มเลี้ยงหมู่ดังกล่าวได้สร้างกันมานานแล้ว แต่เดิมก็ไม่มาก มีการดูแลเรื่องกลิ่นก็ไม่มารบกวนชาวบ้าน แต่ปัจจุบันฟาร์มเลี้ยงหมูได้สร้างเพิ่มมากขึ้น ทำให้ฟาร์มบางแห่งอาจจะขาดการดูแลเรื่องความสะอาด โดยเฉพาะฟาร์มที่ลักลอบรวมอยู่ในบริเวณนี้ด้วย จึงทำให้เกิดกลิ่นรุนแรงมาก ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวความกดอากาศต่ำ กลิ่นจึงเหม็นรบกวนไปทั่วบริเวณใกล้เคียงทั้ง 2 หมู่บ้าน ที่มีอยู่นับร้อยหลังคาเรือน จะทนอยู่กันไม่ไหวแล้ว
           ชาวบ้านในหมู่บ้านยังได้กล่าวกับสื่อมวลชนเพิ่มอีกว่า โดยเฉพาะในช่วงค่ำกลิ่นจากฟาร์มเหล่านี้จะรุนแรงมากปิดประตูบ้านแล้วก็ช่วยอะไรไม่ได้ นอกจากกลิ่นเหม็นรุนแรงแล้วยังเกิดแมลงวัน ตามมารบกวนชาวบ้านทำให้เกิดความรำคราญ แมลงวันเยอะมากรบกวนทั้งในบ้าน และเข้าไปในรถยนต์ ชาวบ้านที่เดือดร้อนจึงขอวอนฝากย้ำไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง และเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมู ช่วยแก้ไขเรื่องกลิ่นเหม็นให้ชาวบ้านด้วย และในวันจันทร์ชาวบ้านอาจจะเดินทางเข้าไปร้องกับนายกรัฐมนตรีและคณะที่เดินทางไปประชุม ครม.สัญจร หากยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานในพื้นที่ และฟาร์มเหล่านี้ด้วย

           และจากการติดสอบถามไปยังฟาร์มเลี้ยงหมูเหล่านั้น ในพื้นที่พบว่าเจ้าของฟาร์มไม่อยู่ในพื้นที่คงมีเพียงคนงานดูแลไม่สามารถตัดสินปัญหาได้ และรับปากว่าจะแจ้งให้ทางเจ้าของฟาร์มแก้ไขเรื่องกลิ่นเหม็นเป็นการด่วน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!