กาญจนบุรี-จัดแถลงข่าว”งานวันสร้างเมืองกาญจนบุรี ครบรอบ 188 ปี “

กาญจนบุรี-จัดแถลงข่าว”งานวันสร้างเมืองกาญจนบุรี ครบรอบ 188 ปี “

ภาพ/ข่าว:มานพ บุตรเนียม

เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดแถลงข่าว”งานวันสร้างเมืองกาญจนบุรี ครบรอบ 188 ปี “

           วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณลานโพธิ์กาญจนบุรี ถนนปากแพรก อ.เมือง จังหวัดกาญจนบุรี ดร.เบญจวรรณ เปรมประยูร นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี ผศ.เชิดชาย ดวงภมร รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี นางสาวกิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันสร้างเมืองกาญจนบุรี ครบรอบ 188 ปี
           จังหวัดกาญจนบุรี โดยเทศบาลเมืองกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี และหลายภาคส่วน ได้ร่วมกันจัดงานวันสร้างเมืองกาญจนบุรี ครบรอบ 188 ปี ขึ้น ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2562 ณ บริเวณถนนหลักเมือง ถนนปากแพรกไปจนถึงร้านบุญเลี้ยง และพื้นที่ริมกำแพงเมืองกาญจนบุรี
            กิจกรรมภายในงานจะมีพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พิธีบวงสรวง และพิธีทางศาสนา ในช่วงเย็นของทุกวันจะมีการจำหน่ายสินค้าของดีของเมืองกาญจน์ ทั้งของกินของใช้กว่า 500 ร้านค้า พร้อมร่วมชมการแสดงประวัติศาสตร์ประกอบแสง สี เสียง เรื่อง “ปากแพรก ถุงแดง กำแพงเมือง ลือเลื่องรัชกาลที่ 3” ณ บริเวณลานริมกำแพงเมือง หลังโรงงานกระดาษไทย เนื้อหาในการแสดงจะกล่าวถึงพระปรีชาสามารถและสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่ทรงย้ายเมืองกาญจนบุรี (เก่า) จากตำบลลาดหญ้ามาที่ตำบลปากแพรกนี้ รวมถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงรวบรวมตำรับยาไทยและศาสตร์ทางการรักษาแพทย์แผนไทยทุกแขนงไว้ที่วัดโพธิ์ จนได้รับพระสมัญญานามว่า “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” นอกจากนี้ยังบอกเล่าถึงชีวิตผู้คนในเมืองกาญจนบุรี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถนนปากแพรกแห่งนี้และโรงงานกระดาษก็มีส่วนสำคัญอย่างมากในช่วงเวลานั้น ในส่วนของบรรยากาศภายในงานจะเป็นแบบไทยโบราณ การแต่งกายย้อนยุค เป็นการจำลองบรรยากาศให้เหมือนกับครั้งที่รัชกาลที่ 3 ทรงจัดงานฉลองเมือง 3 วัน 3 คืน เมื่อปี พ.ศ.2374
              พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาต่อชาวเมืองกาญจนบุรีนานัปการที่สำคัญคือทรงโปรดให้สร้างกำแพงเมืองกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2374 ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 4 ปีเถาะ เมืองกาญจนบุรีที่บ้านปากแพรกนี้ ได้ย้ายมาจากกาญจนบุรีเก่า ในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ก่อนปีพ.ศ.2336 ทรงสร้างหลักเมืองและจารึกไว้ในแผ่นศิลาและแผ่นไม้สัก ทรงสร้างวัดญวน หรือวัดถาวรวราราม ซึ่งวัดนี้มีชื่อเดิมเป็นภาษาญวนว่า “วัดคั้นถ่อตื้อ” และทรงบูรณวัดเหนือหรือวัดเทวสังฆาราม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!